Giáo án Tập đọc 2 tuần 12: Sự tích cây vú sữa

Tiết 34 + 35: Sự tích cây vú sữa

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài.

- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ dài

- Bước đầu biết bộc lộ cảm xúc qua giọng đọc

- Hiểu nghĩa các từ mới: vùng vằng, la cà; hiểu ý diễn đạt qua các hình ảnh: mỏi mắt chờ mong, (lá) đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con, (cây) xòa cành ôm cậu bé

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu .

3.Thái độ : Yêu thích môn học. Yªu quÝ, kÝnh träng cha mÑ.

 * GD HS KNS: KN xác định giá trị, KN thể hiện sự cảm thông

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 30/11/2018 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 12: Sự tích cây vú sữa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 12 GV : Phạm Diệu Linh Khối : 2 Môn : Tiếng Việt - Tập đọc Tiờ́t 34 + 35: Sự tích cõy vú sữa Ngày dạy : Thứ hai, / / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài. - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ dài - Bước đầu biết bộc lộ cảm xúc qua giọng đọc - Hiểu nghĩa các từ mới: vùng vằng, la cà; hiểu ý diễn đạt qua các hình ảnh: mỏi mắt chờ mong, (lá) đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con, (cây) xòa cành ôm cậu bé - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu . 3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học. Yêu quí, kính trọng cha mẹ. * GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị, KN thể hiện sự cảm thụng II. Đồ dùng: vGiáo viên: tranh, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 1. Kiểm tra bài cũ: Cây xoài của ông em 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) GV đọc mẫu toàn bài c) Hướng dẫn HS luyện đọc + giải nghĩa từ: * Đọc từng câu: * Đọc từng đoạn trước lớp * Đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm ? Tìm những hình ảnh đẹp miêu tả cây xoài cát? ? Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất? - Nhận xét, đánh giá. - GV giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc GV đọc mẫu toàn bài, giọng kể chậm rãi, tình cảm - Theo dõi, sửa phát âm - Lưu ý câu: Hoa tàn / quả xuất hiện / lớn nhanh / da căng mịn / xanh óng ánh / rồi chín // - 2 hs lên bảng đọc + TLCH - Theo dõi - HS nối tiếp nhau đọc từng câu - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . - 2,3 hs LĐ câu - Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải/ SGK - Đọc bài theo N2 - 2,3 nhóm thi đọc - Đọc ĐT đoạn2 T2 18p 15p d) Tìm hiểu bài: e) LĐ lại: - Yêu cầu hs đọc thầm bài, TLN4 đờ̉ TLCH - Mời 1 HS lờn cho lớp TLCH ? Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi? ? Trở vờ̀ nhà khụng thṍy mẹ, cọ̃u bé đã làm gì? ? Thứ quả lạ xuṍt hiợ̀n trờn cõy ntn? ? Những nét nào ở cõy gợi lờn hình ảnh của mẹ? ? Nếu được gặp lại mẹ, cậu bé sẽ nói gì? - GV nhọ̃n xét, chụ́t ? Vì sao lại gọi là cây vú sữa? ->Sự ân hận muộn màng.... ? Câu chuyện giúp con hiểu điều gì? - Nhận xét, đánh giá - TL (bị mẹ mắng...) - TL (đói, rét...) - TL... - 2,3 hs trả lời – Nx - LĐL theo N2 - Thi đọc Đ2 -> cả bài. 2p 3. Củng cố - Dặn dò: ? Bài học rút ra từ câu chuyện? ? Cần làm gì để cha mẹ vui lòng? - Yêu cầu hs liên hệ bản thân - Nhận xét tiết học - 1 HSG trả lời - 2,3 HS nêu Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy: Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 12 GV: Phạm Diệu Linh Khối : 2 Môn : Tiếng Việt - Tập đọc Tiờ́t 36: Mẹ Ngày dạy : Thứ sáu, .... / 11 / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đỳng cõu thơ lục bỏt.Biết nhấn giọng, kộo dài hơi ở từ gợi tả õm thanh, đọc bài với giọng tỡnh cảm. - Hiểu nghĩa các từ ngữ chỳ giải - Hiểu nội dung bài: tình cảm thương yêu bao la mẹ dành cho con 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu 3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.Yờu quý mẹ. - GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị, KN thể hiện sự cảm thụng II. Đồ dùng : vGiáo viên: tranh, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 15p 8p 8p 2p 1. Kiểm tra bài cũ: Sự tích cây vú sữa 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) GV đọc mẫu toàn bài c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu * Đọc từng đoạn trước lớp: * Đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm: d) Hướng dẫn tìm hiểu bài: e) Luyện đọc lại: 3. Củng cố, dặn dò: ? Thứ quả lạ xuất hiện trên cây ntn? ?Những nét nào ở cây gợi lên hình ảnh của mẹ? ?Nội dung bài này là gì? - Nhận xét, đánh giá. - Nêu mục đích, yêu cầu - Giọng nhẹ nhàng, tỡnh cảm - Theo dõi, sửa phát âm - Chia 2 đoạn - Yêu cầu hs đọc bài theo N2 - Yêu cầu hs đọc thầm bài, TLN2 đờ̉ TLCH - Mời 1 HS lờn cho lớp TLCH ?Hình ảnh nào cho biờ́t đờm hè rṍt oi bức? ? Mẹ làm gì đờ̉ con ngủ ngon giṍc? ? Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào? GV nhọ̃n xét, chụ́t - Gọi đại diện 4 tổ thi HTL - Nhận xét, đánh giá ? Bài học giúp con hiểu điều gì? ? Chỳng ta cần làm gỡ để đền đỏp cụng lao của mẹ. - Nhận xét tiết học - 2,3 HS lên bảng đọc đoạn + TLCH - Theo dõi - HS đọc nói tiếp từng câu. - 2 HS đọc nối tiếp - 2,3 hs LĐ câu - Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải - LĐ theo N2 - 2 nhóm thi đọc - 1 HSG đọc cả bài - Trao đổi N2 - TLCH - Nhận xét, bổ sung - 4 HSK đọc – Nxét. - 1,2 HSG trả lời Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 12 SU TICH CAY VU SUA T1.doc