Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 30

I- Mục đích – yêu cầu.

- KT: Giúp HS nhận biết được hình dạng của trái đất trong không gian; quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của trái đất.

- KN: Thực hành chỉ trên quả địa cầu cực nam, cực bắc, xích đạo, 2 bán cầu và trục của quả địa cầu.

- TĐ: Giáo dục HS yêu quý có ý thức bảo vệ trái đất.

II- Đồ dùng dạy học:

- Quả địa cầu, hình SGK.

- Phiếu thảo luận nhóm.

III- Hoạt động dạy học:

A- Kiểm tra bài cũ: Nêu vai trò của mặt trời đối với con người ?

 

doc26 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 30/11/2018 | Lượt xem: 68 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chiều rộng - HS làm vào vở, 1 HS lên chữa. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - 1 HS trả lời. - 3 lần con. - 1 HS chữa bài. III- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Đạo đức BÀI 14: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VẬT NUÔI I- Mục tiêu: - KT: HS thấy được sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng vật nuôi. - KN: Biết chăm sóc vf bảo vệ cay trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường. - TĐ: Giáo dục HS biết thực hiện quyền bày tỏ ý kiến, đồng tình, ủng hộ hành vi chăm sóc cây trồng vật nuôi; phản đối hành vi phá hoại cây trồng vật nuôi. II- Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập đạo đức lớp 3. - Tranh ảnh SGK. III- Hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Trò chơi: Ai đoán đúng. - Cho HS đếm mình theo số thứ tự: Ai vào số 1,3,5 ... là số lẻ; ai vào số 2,4,6 .... là số chẵn. - Các số chẵn 1 nhóm nêu tên con vật, các số lẻ nhóm đó nêu đặc điểm. Tương tự nhóm kia về cây trồng. - GV chọn nhóm thắng. * Hoạt động2: - Nêu nhận xét từng bức tranh các bạn làm gì ? có lợi hay có hại ? - GV kết luận: Chăm sóc cây trồng vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì được tham gia làm việc có ích, phù hợp với khả năng. * Hoạt động 3: Đóng vai. - GV chia HS làm 6 nhóm, mỗi nhóm tự chọn 1 nhiệm vụ để lập trang trại. VD: Nhóm là chủ trại gà; nhóm là chủ vườn hoa cây cảnh. - Các nhóm báo cáo dự án, các nhóm khác góp ý. - GV cùng cả lớp chọn nhóm có dự án tốt nhất để khen. - 2 nhóm, mỗi nhóm 5 HS. - HS thực hiện nhớ số của mình. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS nhận xét từng nhóm. - HS quan sát tranh vở bài tập. - 1 HS nêu câu hỏi, 1 Hs trả lời. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS chia làm 6 nhóm bằng nhau. - Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc bảo vệ trang trại của mình. - Từng nhóm báo cáo dự án, nhóm khác theo dõi, góp ý. IV- Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS thực hành chăm sóc cây trồng vật nuôi ở nhà. Buổi chiều Mĩ thuật (Giáo viên chuyên soạn giảng) HDTH Tiếng Việt- Luyện Chính tả GẶP GỠ Ở LÚC - XĂM - BUA I- Mục đích, yêu cầu: - KT: Nghe viết chính xác đoạn 1 bài Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua. - KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, sạch, đẹp, đúng tốc độ. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính cẩn thận. II- Đồ dùng dạy học: III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài. 2- Hướng dẫn viết chính tả. - Tìm hiểu nội dung bài. - GV đọc đoạn văn. - Gọi HS đọc lại. - HD trình bày lại. - Đoạn văn có mấy câu ? - HD tìm chữ viết hoa, vì sao ? - HD viết từ khó. - Cho HS tìm và viết từ khó ra nháp, gọi HS đọc lại. - GV đọc cho HS viết. - GV soát bài và nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nghe và theo dõi SGK. - 1 HS đọc lại, HS khác theo dõi. - 2 HS trả lời. - Có 4 câu (1 HS trả lời). - HS tìm và nêu trước lớp. - HS viết bài vào vở. - HS soát bài. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau. HDTH Toán LUYỆN BÀI TẬP I- Mục tiêu: - KT: Củng cố về thực hiện phép cộng có 5 chữ số. - KN: Rèn kỹ năng thực hiện phép cộng, giải toán, tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. - TĐ: Giáo dục cho HS có ý thức trong học tập. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 1+ 2: - GV cùng HS chữa bài. - Gọi HS nêu cách cộng. *Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt. - YC học sinh làm VBT, bảng lớp. * Bài tập 4: - Giúp HS phân tích đầu bài. - HD giải: Muốn tìm chu vi, diện tích hình chữ nhật ta phải biết gì của hình chữ nhật ? - HD tìm và giải vở. - GV thu bài nhận xét. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - HS VBT, 2 HS làm bảng lớp. - HS làm vở . - 1 HS lên bảng làm. Bài giải Buổi chiều bán được số lít là: 200 x 4 = 800( l ) Cả hai buổi bán được tất cả số lít là: 200 + 800 = 1000 ( l) Đáp số: 1000 lít - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - Chiều dài, chiều rộng - HS làm vào vở, 1 HS lên chữa. III- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Thể dục HOÀN THIỆN BÀI THỂ DỤC VỚI HOA HOẶC CỜ - HỌC TUNG BẮT BÓNG I- Mục tiêu: - KT: Củng cố lại kỹ năng tập bài thể dục với hoa hoặc cờ, học trò chơi: Tung và bắt bóng. - KN: Rèn kỹ năng tập tương đối chính xác, đúng nhịp. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và có ý thức rèn luyện sức khoẻ. II- ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN. - HS tập tại sân trường, chuẩn cờ hoặc hoa. III- Hoạt động dạy học. 1- Phần mở đầu. - GV tập hợp HS phổ biến nội dung, yêu cầu. - GV cho HS khởi động. 2- Phần cơ bản. - Hoàn thành bài thể dục với hoa hoặc cờ. - GV cho HS xết thành 4 hàng dọc, tập theo cả lớp. - Cho chuyển thành đội hình vòng tròn (3 hình). - GV sửa cho HS. + Trò chơi: Tung và bắt bóng. - GV nêu tên trò chơi, luật chơi. - Gọi HS chơi thử. - Cho cả lớp chơi thử. - GV cho cả lớp chơi thật - HS lắng nghe. - HS xoay các khớp, chạy chậm 1 vòng quanh sân tập. - HS xếp thành 4 hàng. - HS chuyển đội hình và tập lại. - HS theo dõi. - HS chơi thử. - Cả lớp chơi thử. 3- Phần kết thúc: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau. Thứ ba ngày 31 tháng 3 năm 2015 TẬP ĐỌC MỘT MÁI NHÀ CHUNG I- Mục đích, yêu cầu: + KT: Đọc đúng, to, rõ ràng, trôi chảy toàn bài; thuộc bài thơ. + KN: Phát âm đúng 1 số từ ngữ: Lợp nghìn lá biếc, lợp nghìn, lên tròng, .... - Ngắt nghỉ đúng các nhịp thơ. - Hiểu được 1 số từ ngữ mới và hiểu được nội dung bài. + TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập; lòng yêu tổ quốc, bảo vệ trái đát của chúng ta. II- Đồ dùng dạy học. - Tranh minh hoạ SGK. - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài thơ. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài và trả lời nội dung bài: Gặp gỡ Lúc xăm bua. B- Bài mới:. 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: - GV đọc lần 1. - HD đọc nối câu. - HD đọc nối đoạn. - HD đọc ngắt hơi sau mỗi dòng thơ và nghỉ hơi sau khổ thơ. - GV cho HS quan sát tranh SGK để giới thiệu con nhím, cầu vồng. - Yêu cầu đọc đồng thanh. 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Gọi HS đọc 3 khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi 1 SGK. - GV giảng từ: Gấc. - GV gọi HS trả lời câu hỏi 2. - HD tìm khổ thơ chỉ mái nhà chung của muôn loài. - GV nêu câu hỏi 4 SGK. 4- Hướng dẫn học thuộc lòng: - Gọi HS đọc đầu bài. - HS nhấn giọng các từ gợi tả, gợi cảm. - GV treo bảng phụ, HD đọc thuộc lòng. - Gọi HS thi đọc thuộc lòng. - GV nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nghe và theo dõi SGK. - Mỗi HS đọc 2 dòng thơ. - 6 HS đọc, mỗi HS 1 khổ thơ. - HS đánh dấu SGK. - HS quan sát tranh SGK. - HS đọc đồng thanh cả bài. - 1 HS đọc, 2 HS trả lời. - HS nghe. - 1 HS trả lời, nhận xét. - 1 HS trả lời. - HS suy nghĩ trả lời. - 3 HS thi đọc, HS khác theo dõi. - HS gạch chân các từ ấy. - 3 HS thi đọc chọn bạn đọc tốt hất. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Toán PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100.000 I- Mục tiêu: - KT: Giúp HS biết thgực hiện các phép trừ các số trong phạm vi 100.000. - KN: Vận dụng để giải toán. -TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: HS chữa lại bài 2,3. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn phép trừ: 85674 - 58329 - GV đọc cho HS viết nháp và tính. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng. - Gọi HS đọc lại bài của mình cho GV viết bảng. - Gọi HS nêu cách đặt tính và tính. - Muốn trừ các số có 5 chữ số ta làm thế nào ? 3- Luyện tập - thực hành: * Bài tập 1: - GV cho HS làm nháp. - Gọi HS nhận xét. * Bài tập 2: - GV cho HS làm vở nháp. - Gọi HS nhận xét và nêu cách trừ. * Bài tập 3: - Giúp HS phân tích bài toán và nêu tóm tắt. - Cho HS giải vở. - GV thu bài nhận xét. - 2 HS nêu cách làm. - HS lắng nghe. - HS viết nháp, tính, 1 HS lên bảng đặt tính và tính. - 1 HS nhận xét. - 1 HS đọc, HS khác theo dõi. - 1 HS, nhận xét. - 2 HS trả lời, HS khác bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 2 HS lên bảng thực hiện. - 1 HS nhận xét bài. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 2 HS lên bảng. - 1 HS thực hiện. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - HS theo dõi và tóm tắt vào vở. - 1 HS chữa trên bảng: 25850 - 9850 = 16000 (m) 16000m = 16 km III- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau Tự nhiên và xã hội TRÁI ĐẤT, QUẢ ĐỊA CẦU I- Mục đích – yêu cầu. - KT: Giúp HS nhận biết được hình dạng của trái đất trong không gian; quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của trái đất. - KN: Thực hành chỉ trên quả địa cầu cực nam, cực bắc, xích đạo, 2 bán cầu và trục của quả địa cầu. - TĐ: Giáo dục HS yêu quý có ý thức bảo vệ trái đất. II- Đồ dùng dạy học: - Quả địa cầu, hình SGK. - Phiếu thảo luận nhóm. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: Nêu vai trò của mặt trời đối với con người ? B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Các hoạt động. * Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng của trái đất và quả địa cầu. - Nêu câu hỏi để HS trả lời về hình dạng của trái đất. - GV kết luận. - GV giới thiệu tranh 1 SGK và giới thiệu quả địa cầu, cấu tạo của nó. - Nêu câu hỏi để HS tự phát hiện trục quả địa cầu so với mặt bàn; mầu sắc bên ngoài của quả địa cầu ? * Hoạt động 2: - GV cho HS làm việc theo nhóm. - Yêu cầu các nhóm chỉ cho nhau các bộ phận của quả cầu. - Gọi các nhóm trình bày lại. - GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động 3: Chơi trò chơi. - Gọi mỗi nhópm 3 HS thi giới thiệu về sự hiểu biết về quả địa cầu. - Các nhóm lên trình bầy. - GV nhận xét chọn đội hiểu biết nhất. - HS nghe. - 3 HS nêu, HS khác nhận xét. - HS ghi nhớ. - HS lắng nghe và quan sát. - HS suy nghĩ và trả lời vào phiếu học tập. - 2 bàn là 1 nhóm. - HS để quả địa cầu trên bàn, quay lại với nhau để giới thiệu cho nhau nghe. - Đại diện nhóm trình bày. - HS nghe. - 3 nhóm thi; mỗi HS trong nhóm thi nhau giới thiệu. - 3 nhóm trình bày trước lớp. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau. Tập viết ÔN CHỮ HOA U I- Mục tiêu: - KT: Viết đúng chữ hoa U, B, D, viết đúng các từ và câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ. - KN: Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp, sạch sẽ. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong luyện chữ viết và tính cẩn thận. II- Đồ dùg dạy học: - Mẫu chữ cái viết hoa U. - Từ và câu ứng dụng viết bằng cỡ chữ nhỏ vào bảng phụ. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra Bài cũ: HS viết bảng con chữ hoa T B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn viết chữ hoa: - Yêu cầu HS tìm chữ viết hoa trong bài. - Yêu cầu viết bảng chữ hoa U. - Gọi HS nêu cách viết. - Yêu cầu viết 3 chữ hoa U, B, D. - Gọi HS nhận xét, sửa cho HS. 3- Hướng dẫn viết từ ứng dụng: - Gọi HS xem biết Uông Bí ở đâu ? - GV bổ sung thêm. - Cho HS quan sát trên bảng phụ để tìm các chữ có cùng độ cao, khoảng cách giữa các chữ. - Yêu cầu HS viết bảng: Uông Bí. - GV cùng HS chữa bài. 4- Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - Giúp HS hiểu câu ứng dụng. - Cho HS quan sát nhận xét chiều cao các chữ. - Yêu cầu viết bảng. - GV sửa cho HS. 5- Hhướng dẫn viết vở tập viết. - GV dặn cách viết. - Cho HS viết bài. - GV thu vở nhận xét. - HS lắng nghe. - HS quan sát chữ mẫu U. - 2 HS nêu trước lớp. - 2 HS viết bảng lớp. - 1 HS nêu, nhận xét. - HS viết bảng con, 2 HS lên viết bảng. - 1 HS đọc từ. - 1 số HS nêu. - HS quan sát, 1 số HS nêu trước lớp. - Lớp viết bảng con, 2 HS lên bảng viết. - HS quan sát bảng phụ. - HS viết bảng con: Uốn cây, Dạy con. - HS lắng nghe. - HS viết vào vở. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 1 tháng 4 năm 2015 Chính tả (Nghe viết) LIÊN HIỆP QUỐC I- Mục đích, yêu cầu: - KT: Nghe viết chính xác đoạn văn: Liên hiệp quốc; làm đúng các bài tập. - KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, sạch, đẹp, đúng tốc độ. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính cẩn thận. II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép bài tập 2a. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: 2 HS viết trên bảng lớp, dưới viết nháp: Bác sỹ, mỗi sáng, xung quanh, thị xã. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài. 2- Hướng dẫn viết chính tả. - Tìm hiểu nội dung bài. - GV đọc đoạn văn. - Gọi HS đọc lại. - Liên hiệp quốc thành lập nhằm mục đích gì ? - Có bao nhiêu thành viên tham gia ? - Việt Nam trở thành thành viên của Liên hiệp quốc từ khi nào ? - HD trình bày lại. - Đoạn văn có mấy câu ? - HD tìm chữ viết hoa, vì sao ? - HD viết từ khó. - Cho HS tìm và viết từ khó ra nháp, gọi HS đọc lại. - GV đọc cho HS viết. - GV soát bài và nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 2a : GV treo bảng phụ. - Gọi HS đọc lại yêu cầu. - Cho HS tự làm trong vở nháp. - GV chữa bài cho HS. - Gọi HS đọc lại bài. * Bài tập 3: - Yêu cầu tự đặt câu vào vở nháp. - GV chữa bài. - Gọi HS đọc lại các câu. - HS lắng nghe. - HS nghe và theo dõi SGK. - 1 HS đọc lại, HS khác theo dõi. - 2 HS trả lời. - 191 nước. - Vào ngày 20/9/1977. - Có 4 câu (1 HS trả lời). - HS tìm và nêu trước lớp. - 2 HS tìm viết trên ângr; 2 HS đọ c lại. - HS viết bài vào vở. - HS soát bài. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - 1 HS lên chữa. - 1 HS đọc lại các từ đó. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - 2 HS lên bảng làm, HS khác làm vở nháp. - HS theo dõi. - 1 HS đọc, HS khác theo dõi. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau. Toán TIỀN VIỆT NAM I- Mục tiêu: - KT: Giúp HS nhận biết các tờ giấy bạc loại 20 000 đồng, 50 000 đồng, 100 000 đồng, biết đổi tiền. - KN: Biết vận dụng để giải toán và làm tính. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, biết tiết kiệm. II- Đồ dùng dạy học: - Các tờ giấy bạc loại 20 000 đồng, 50 000 đồng, 100 000 đồng. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: HS chữa bài 2,3. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Giới thiệu các tờ giấy bạc loại 20 000 đồng, 50 000 đồng, 100 000 đồng. - GV cho HS quan sát 3 loại giấy bạc, nêu giá trị của mỗi tờ. 3- Luyện tập thực hành: * Bài tập 1: - Bài yêu cầu làm gì ? - HD và cho HS làm miệng. * Bài tập 2: - GV cho HS tự làm bài vào vở và thu chấm. - Gọi HS chữa bài. - GV chấm và nhận xét. * Bài tập 3: - Giúp HS phân tích đề bài. - Yêu cầu giải vào vở. * Bài tập 4: - Bài tập yêu cầu làm gì ? - GV cho HS điền vào SGK. - GV chữa bài cho HS. - 2 HS nêu cách làm - HS lắng nghe. - HS quan sát; 1 số HS nêu giá trị mỗi tờ giấy bạc đó. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - 1 HS trả lời, HS khác bổ sung. - HS làm miệng trước lớp. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - 1 HS nêu tóm tắt. Cặp sách 15 000 đồng. Quần áo 25 000 đồng. Đưa người bán 50 000 đồng. Trả lại ? đồng. - HS làm bài vào vở, 1 HS chữa bà. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - HS tóm tắt bài. - HS làm bài vào vở. - HS quan sát đọc thầm đầu bài. - 1 HS trả lời. - Cho HS chữa trên bảng lớp. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen HS hăng hái trong học tập. Luyện từ và câu ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: BẰNG GÌ ? - DẤU HAI CHẤM I- Mục đích, yêu cầu: -KT: Giúp HS củng cố lại cách đặt câu hỏi: Bằng gì ? bước đầu biết sử dụng dấu hai chấm. -KN: Rèn kỹ năng viết câu có bộ phận trả lời câu hỏi bằng gì ? và viết cách dùng dấu hai chấm. -TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập. II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép câu văn bài 1,4. III- Hoạt động dạy học: 1- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 1: GV treo bảng phụ. - Gọi HS đọc lại 3 câu văn. - HD bộ phận trả lời câu hỏi bằng gì ? VD: Voi uống nước bằng gì ? - Yêu cầu gạch chân dưới bộ phận đó. - Tương tự HS làm miệng. * Bài tập 2: - Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi. - Gọi 1 số cặp HS trả lời trước lớp. * Bài tập 3: - GV cho HS làm việc theo nhóm đôi. - Gọi các nhóm trình bày trước lớp, nhận xét. * Bài tập 4: GV treo bảng phụ. - Nêu câu hỏi để HS nêu được dấu câu đã biết. - Yêu cầu làm trong SGK. - GV nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.z - 1 HS đọc, HS khác theo dõi. - HS tìm trong SGK. - Bằng vòi. - 1 HS lên bảng làm. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 1 HS hỏi, 1 HS trả lời. - 3 cặp trả lời trước lớp. - 1 HS đọc hướng dẫn trò chơi. - HS làm việc theo yêu cầu. - Các nhóm nêu trước lớp. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - 2 HS trả lời. - 1 HS làm bài trên bảng phụ. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau. Tự nhiên và xã hội SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT I- Mục đích – yêu cầu. -KT: HS hiểu được sự chuyển động của trái đất quanh mình nó và mặt trời. -KN: Giúp HS quay được quả địa cầu theo đúng chiều quay của trái đất quanh mình nó. -TĐ: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ trái đất. II- Đồ dùng dạy học. - Các hình minh hoạ trong SGK. - Quả điạ cầu. III- Hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: - GV chia lớp làm 6 nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK xem trái đất quay theo chiều nào ?. - Gọi các nhóm báo cáo. - Gọi 1 số HS trong các nhóm thực hành quay quả địa cầu. - GV kết luận: Trái đất không đứng yên luôn quay quanh mình nó. * Hoạt động 2: - Cho HS xem tranh 3 SGK xem hhướng chuyển động của trái đất quanh mình nó và hướng chuyển đuộng của trái đất quanh mặt trời. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - GV kết luận. * Hoạt động 3: - GV chia HS chơi theo 3 tổ. - GV cho HS chơi ở sân: Trò chơi trái đất quay. - Gọi đại diện các tổ chơi trò chơi. - GV nhận xét chọn đội thắng. - Mỗi tổ chia 2 nhóm. - HS quan sát. - 3 HS lên quay, HS khác theo dõi nhận xét. - HS quan sát theo cặp đôi và tìm hướng quay. - 1 số HS trình bày trước lớp. - HS chơi theo tổ. - Từng cặp chơi trước sự quan sát của các bạn trong tổ. IV- Củng cố dặn dò: - Nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau. THỦ CÔNG LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN ( Tiết 2) I. Mục tiêu: - Làm được đồng hồ để bàn. - Rèn luyện đôi bàn tay khéo léo cho HS II. Giáo viên chuẩn bị: Tranh quy trình làm đồng hồ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn. Giáo viên gọi hai học sinh nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. Giáo viên nhận xét và sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ. Bước 1: Cắt giấy. Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (Khung, mặt, đế và chân đở đồng hồ) Bước 3: Làm đồng hồ hoàn chỉnh. Cũng cố dặn dò: Về nhà tập làm đồng hồ khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bôi cho đều. Học sinh thực hành. Chia nhóm thực hành HS quan sat Thứ năm ngày 2 tháng 4 năm 2015 Toán LUYỆN TẬP I- Mục tiêu: -KT: Củng cố cho HS cách trừ nhẩm các số tròn chục nghìn. -KN: Rèn kỹ năng thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 100 000 và các ngày trong tháng. -TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: Chữa lại bài 3 tiết 148. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 1: - GV viết bảng: 90 000 - 50 000 = ? - Cho HS làm nháp. - Nhận xét, gọi HS nêu cách trừ nhẩm. - Tương tự câu còn lại. * Bài tập 2: - Gọi HS lên bảng, dưới thực hiện giấy nháp. - GV chữa và gọi HS nêu cách đặt tính và cách trừ. * Bài tập 3: - Giúp HS phân tích đề, tóm tắt và giải vở. - GV thu vở nhận xét. * Bài tập 4: - GV yêu cầu HS làm nháp và giải thích cách làm. VD: 2659 - 23154 = 69505 2659 = 69505 + 23154 = 92659 Vây = 9 - HD phần b. - Gọi HS tìm các tháng có 30 ngày. - HD chọn ý đúng. - Tương tự các phần còn lại. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 1 HS lên bảng thực hiện. - 1 HS nêu cách trừ. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 2 HS lên bảng. - 1 HS nêu lại cách đặt tính và tính. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 1 HS tóm tắt, HS khác làm vở. có: 23560 lít đã bán 21800 lít. còn lại ? lít 23560 - 21 800 = 1760 (lít) - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - HS làm bài vào vở nháp. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 2 HS nêu và giải thích. - HS làm bài SGK IV- Củng cố dặn dò: Thể dục (Giáo viên chuyên soạn giảng) Ngoại ngữ (Giáo viên chuyên soạn giảng) Chính tả (Nhớ viết) MỘT MÁI NHÀ CHUNG I- Mục đích, yêu cầu: -KT: Nhớ viết lại đúng đoạn từ “mái nhà của chim ..... hoa giấy lợp hồng” của bài: Một mái nhà chung; làm đúng ccá bài tập chính tả. -KN: Rèn kỹ năng viết sạch đẹp, trình bày khoa học, đảm bảo tốc độ viết. -TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và luyện viết, tính cẩn thận. II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép bài tập 2a. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: cho HS viết bảng: Chông chênh, trắng trẻo, chênh chếch, tròn trịa. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: HS lắng nghe. 2- Hướng dẫn viết chính tả: - Gọi HS đọc thuộc lòng đoạn viết. - Đoạn thơ nói đến mái nhà riêng của ai, có gì đặc biệt. - Nêu số khổ thơ của đoạn viết trình bày thế nào ? - HD viết từ khó. - Yêu cầu HS tìm các từ khó viết ra nháp, đọc lại các từ đó. - Yêu cầu viết chính tả. - GV thu vở nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập. * Bài tập 2a: Gv treo bảng phụ. - GV cho HS tự làm. - GV cùng lớp chữa. - Gọi HS đọc lại khổ thơ. - 3 HS đọc, nhận xét. - 2 HS trả lời. - 2 HS nêu, HS khác nhận xét. - 2 HS lên bảng viết và đọc lại. - HS viết vào vở. - HS đọc đầu bài trên bảng. - HS làm nháp, 1 HS chữa. - 2 HS đọc trước lớp. IV- củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau. Buổi chiều HDTH Toán LUYỆN BÀI TẬP I- Mục tiêu: -KT: Củng cố cho HS cách trừ nhẩm các số tròn chục nghìn. -KN: Rèn kỹ năng thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 100 000 và các ngày trong tháng. -TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 1: - GV viết bảng: 80 000 - 50 000 = ? - Cho HS làm VBT. - Nhận xét, gọi HS nêu cách trừ nhẩm. - Tương tự câu còn lại. * Bài tập 2: - Gọi HS lên bảng, dưới thực hiện vào VBT. - GV chữa và gọi HS nêu cách đặt tính và cách trừ. * Bài tập 3: - Giúp HS phân tích đề, tóm tắt và giải vở. - Hướng dẫn giải theo 2 cách - GV thu vở nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - HS làm VBT - 1 HS lên bảng thực hiện. - 1 HS nêu cách trừ. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 2 HS lên bảng. - 1 HS nêu lại cách đặt tính và tính. Cách 1: Cả 2 lần bán bác Hòa bán số ki-lô-gam cà phê là: 20000 + 12600 = 32600 ( kg) Bác Hòa còn lại số ki- lô- gam cà phê là: 32650 – 32600 = 50 (kg) Đáp số: 50 kg IV- Củng cố dặn dò: Thể dục (Giáo viên chuyên soạn giảng) HDTH Tiếng Việt- Ôn Luyện từ và câu ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI BẰNG GÌ ? - DẤU HAI CHẤM I- Mục đích, yêu cầu: -KT: Giúp HS củng cố lại cách đặt câu hỏi: Bằng gì ? bước đầu biết sử dụng dấu hai chấm. -KN: Rèn kỹ năng viết câu có bộ phận trả lời câu hỏi bằng gì ? và viết cách dùng dấu hai chấm. -TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập. II- Đồ dùng dạy học: III- Hoạt động dạy học: 1- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 1: - Gọi HS đọc lại 3 câu văn. - HD bộ phận trả lời câu hỏi bằng gì ? VD: Cá thở bằng gì ? - Yêu cầu gạch chân dưới bộ phận đó. - Tương tự HS làm miệng. * Bài tập 2: - Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi. - Gọi 1 số cặp HS trả lời trước lớp. * Bài tập 3: - GV cho HS làm việc theo nhóm đôi. - Gọi các nhóm trình bày trước lớp, nhận xét. * Bài tập 4: GV treo bảng phụ. - Nêu câu hỏi để HS nêu được dấu câu đã biết. - Yêu cầu làm trong VBT. - GV nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.z - 1 HS đọc, HS khác theo dõi. - HS tìm trong SGK. - Bằng mang. - 1 HS lên bảng làm. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 1 HS hỏi, 1 HS trả lời. - 3 cặp trả lời trước lớp. - 1 HS đọc hướng dẫn trò chơi. - HS làm việc theo yêu cầu. - Các nhóm nêu trước lớp. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - 2 HS trả lời. - 1 HS làm bài trên bảng phụ. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 3 tháng 4 năm 2015 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu: -KT: Giúp HS củng cố cách cộng, trừ nhẩm các số tròn chục nghìn; phép cộng trừ các số trong phạm vi 100 000, giải toán. -KN: Rèn kỹ năng cộng, trừ nhẩm các số tròn chục nghìn; phép cộng trừ các số trong phạm vi 100 000, giải toán. -TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: HS chữa bài 2,3 tiết 149 B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài. 2- Hướng dẫn luyện tập: * Bài tập 1: - Bài yêu cầu làm gì ? - GV viết bảng: 40000 + 30000 + 20000 = ? - Yêu cầu HS tính. - Gọi HS nêu cách tính. - Tương tự HS làm nháp. - GV chữa bài. * Bài tập 2: - Yêu cầu HS làm nháp. - GV nhận xét và gọi HS nêu cách đặt tính và tính. * Bài tập 3: - Giúp HS phân tích đề và tìm cách giải. - Yêu cầu giải vở. - GV thu chấm nhận xét. * Bài tập 4: - HD giải bài vào vở. - GV thu chấm, nhận xét. - HS nghe. - HS quan sát bài 1 SGK. - 1 HS trả lời. - 1 HS đọc đầu bài. - HS tính và nêu kết quả. 4 chục nghìn + 3 chục nghìn + 2 chục nghìn = 9 chục nghìn. Vậy 40000 + 30000 + 20000 = 90000 - 1 HS nêu yêu cầu bài, HS khác theo dõi. - HS làm nháp, 2 HS lên bảng. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - HS giải vở, 1 HS lên chữa. 68700 + 5200 = 73900 (cây). 73900 - 4500 = 69400 (cây). - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. - HS làm bài vào vở, 1 HS lên chữa. 10000 : 5 = 2000 (đồng) 2000 x 3 = 6000 (đồng). III- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học Âm nhạc (Giáo viên chuyên soạn giảng) Ngoại ngữ (Giáo viên chuyên soạn giảng) Tập làm văn VIẾT THƯ I- Mục đích, yêu cầu: -KT: Viết thư cho 1 bạn ở nư

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 30.doc