Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 49: Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while... do

Gv: bài tập 1 SGK/68: Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While do để tính trung bình n số thực x1, x2, x3,., xn. Các số n và x1, x2, x3,., xn được nhập vào từ bàn phím.

Gv: em hãy nêu ý tưởng ( thuật toán ) để giải quyết bài toán?

Hs:.

Gv:

Ý tưởng: Sử dụng một biến đếm và lệnh lặp While do để nhập và cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số.

Gv: Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 49: Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while... do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 49 Ngày soạn: 25/ 2/ 2018 Tuần dạy 26 Ngày day: 26/ 2/ 2018 Lớp dạy: Khối 8 BÀI THỰC HÀNH 6 : SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO (T1) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần không xác định trước. 1.2. Kỹ năng: Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh. 1.3. Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức:1’ 3.2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ thực hành. 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Bài 1 (35’) Gv: bài tập 1 SGK/68: Viết chương trình sử dụng lệnh lặp Whiledo để tính trung bình n số thực  x1, x2, x3,..., xn. Các số n và x1, x2, x3,..., xn được nhập vào từ bàn phím. Gv: em hãy nêu ý tưởng ( thuật toán ) để giải quyết bài toán? Hs:... Gv: Ý tưởng: Sử dụng một biến đếm và lệnh lặp Whiledo để nhập và cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số. Gv: Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng. Hs:... Hs: gõ đoạn chương trình. Gv yêu cầu học sinh trả lời ý nghĩa của các câu lệnh. Gv yêu cầu học sinh viết lại chương trình. Sử dụng vòng lặp For ..to..do thay cho vòng lặp While..do. Bài 1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp Whiledo để tính trung bình n số thực  x1, x2, x3,..., xn. Các số n và x1, x2, x3,..., xn được nhập vào từ bàn phím. Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng. Gõ chương trình sau và lưu dưới tên Tinh_TB.pas Program Tinh_Trung_Binh; Uses crt; Var N,dem:integer; X,tb: real; Begin Clrscr; Dem:=0; Tb:=0; Write(‘Nhap so cac so can tinh n= ‘); Readln(n); While dem<n do Begin Dem:=dem+1; Write(“Nhap so thu ‘,dem,’= ‘);readln(x); Tb:=tb+x; End; Tb:=tb/n; Write(‘Trung binh cua ‘,n,’ so la = ‘,Tb:10:3); Writeln(‘Nhan Enter de thoat...’); Readln; End. c. Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. Dịch chương trình và sửa lỗi, nếu có. Chạy chương trình với các bộ dữ liệu được gõ từ bàn phím và kiểm tra kết quả nhận được. d. Viết lại chương trình bằng cách sử dụng câu lệnh For..do thay cho câu lệnh While ..do. Program baitap2; Uses crt; Var i,n:integer; Tbc:real; Begin Clrscr; I:=1’ S:=0; Write(‘Nhap so n: ‘); Readln(n); While i<n+1 do Begin S:=s+i; I:=i+1; End; Tbc:=s/n; Write(‘Trung binh cong cac so tu 1 den n la: ‘); Write(Tbc:2:1); Readln; End. Hoạt động 2: Chấm điểm một vài học sinh ( 5’) Gv: chấm điểm một vài học sinh. Học sinh thực hành. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP. 4.1. Tổng kết: (3’) - Hiểu các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước. - Biết sử dụng câu lệnh while..do để giải quyết một số bài toán cơ bản. 4.2. Hướng dẫn tự học: (2’) Đối với bài học ở tiết học này: Ghi nhớ các kiến thức đã học, làm bài tập trong SBT. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị phần còn lại của bài thực hành. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc49.doc
Tài liệu liên quan