ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN ICâu hỏi đóng
Yêu cầu hạn chế, chỉ trả lời ngắn
Thường bắt đầu với khi nào, ở đâu, ai, cái gì, có phải và
đôi khi thế nào
Được sử dụng trong:
Phỏng vấn
Cho các bệnh nhân bị stress và có khó khăn trong giao
tiếp
Trường hợp cấp cứu hoặc các trường hợp bệnh cấp
tính mà thông tin cần phải đạt được nhanh chóng
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
GV. VŨ VĂN TIẾNCâu hỏi mở
Là những câu hỏi dẫn dắt hoặc mời gọi bệnh nhân tự do
nói về điều họ muốn.
Thường bắt đầu với cái gì hoặc thế nào.
Được sử dụng trong :
Phỏng vấn
Lúc bắt đầu cuộc phỏng vấn hoặc để thay đổi chủ đề
Mời gọi bệnh nhân tiết lộ thông tin họ sẵn sàng phơi
bày.
39 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Điều dưỡng cơ bản I - Vũ Văn Tiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI
BỘ MÔN GIẢI PHẪU HỌC
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Gv. Vũ Văn Tiến
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong sinh viên có thể:
1.Định nghĩa được QUY TRÌNH ĐIỀU DƯỠNG
2.Xác định được nguồn gốc và nguyên lý khoa học xây
dựng nên QUY TRÌNH ĐIỀU DƯỠNG
3.Mô tả được các bước của QTĐD
4.Phân tích được nội dung từng bước của QTĐD
5.Nêu được các ý nghĩa của QT CHĂM SÓC
6.Nắm vững phương pháp thực hành lập kế hoạch chăm
sóc trên bệnh viện.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
ĐẠI CƢƠNG
QTĐD được coi là một công cụ mang tính khoa học để
người điều dưỡng đưa ra kế hoạch làm việc cho mình
Hiện nay QTĐD được sử dụng rộng rãi trong các trường
điều dưỡng để đào tạo và được áp dụng để thực hành
trong bệnh viện của nhiều nước trên thế giới.
QTĐD là một khoa học về chăm sóc.
Người điều dưỡng lấy QTĐD để chứng minh, khẳng
định tính khoa học và tính chuyên biệt của nghề nghiệp
điều dưỡng.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
NGUỒN GỐC CỦA QTĐD
QTĐD được phát triển từ :
HT khoa học giải quyết vấn đề
QTĐD (nursing process) được Hall đưa ra đầu tiên vào
năm 1955, johnson 1959, Orlando 1961 và
Wiedenbach 1963 với 5 bước .
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Quy trình điều dưỡng là
một vòng tròn khép kín,
bao gồm những bước mà
người điều dưỡng phải trải
qua, nhằm thực hiện hàng
loạt những hoạt động theo
một kế hoạch đã hoạt định
trước để đạt được mục tiêu
mà mình mong muốn.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
CHẨN
NHẬN ĐOÁN LẬP KẾ THỰC LƯỢNG
ĐỊNH ĐIỀU HOẠCH HIỆN GIÁ
DƯỠNG
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Quy trình chăm sóc
Quy trình dạy học
Quy trình quản lý
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
THU THẬP & XỬ LÝ THÔNG TIN
CHẨN ĐOÁN
ĐIỀU DƯỠNG
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Thu thập và xử lý thông tin
1. Thông tin từ bệnh nhân
2. Thông tin từ các nhân viên y tế khác
3. Thông tin từ bệnh án :khi khai thác bệnh án cần ghi
nhận được :
Diễn biến của bệnh và các chăm sóc trước đây
Kết quả xét nghiệm
Chẩn đoán bệnh hiện tại và y lệnh thuốc sử dụng trong
ngày
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Thu thập và xử lý thông tin
Sử dụng ngũ quan để khám
Hỏi bệnh Thăm khám
NHÌN
TIÉP
PHỎNG PHỎNG
VẤN GIÁN VẤN
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Sử dụng ngũ quan để quan sát
1. Thính giác :Nghe tiếng thở (rống, ngáy )
2. Thị giác : Nhìn màu da, sắc mặt, màu phân, màu nước
tiểu
3. Khướu giác :Ngửi mùi hôi của mãng mục, mùi aceton
của tiểu đường
4. Vị giác : Cảm nhận của bệnh nhân về vị đắng của lưỡi,
ợ chua, cảm giác lạt miệng
5. Xúc giác : cảm giác nóng, lạnh của da
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Hỏi bệnh
Phƣơng pháp : phỏng vấn
Đối tƣợng : người bệnh, người nhà bệnh nhân
Thực hiện :
Nên dùng những câu hỏi mở
Gợi ý, hướng dẫn để có thông tin cần thiết
Thực hiện kĩ năng giao tiếp, nghe và ra quyết định
Yêu cầu : Xác định được
Bệnh hoặc vấn đề liên quan đến bệnh
Tiền sử bệnh,diễn tiến bệnh
Các vấn đề sức khỏe hiện tại của bệnh
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Câu hỏi đóng
Yêu cầu hạn chế, chỉ trả lời ngắn
Thường bắt đầu với khi nào, ở đâu, ai, cái gì, có phải và
đôi khi thế nào
Được sử dụng trong:
Phỏng vấn
Cho các bệnh nhân bị stress và có khó khăn trong giao
tiếp
Trường hợp cấp cứu hoặc các trường hợp bệnh cấp
tính mà thông tin cần phải đạt được nhanh chóng
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Câu hỏi mở
Là những câu hỏi dẫn dắt hoặc mời gọi bệnh nhân tự do
nói về điều họ muốn.
Thường bắt đầu với cái gì hoặc thế nào.
Được sử dụng trong :
Phỏng vấn
Lúc bắt đầu cuộc phỏng vấn hoặc để thay đổi chủ đề
Mời gọi bệnh nhân tiết lộ thông tin họ sẵn sàng phơi
bày.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Năm định hướng khi khai thác vấn đề
1. Khởi đầu lúc nào?
2. Kéo dài trong bao lâu?
3. Mức độ nghiêm trọng của vấn đề đó?
4. Các yếu tố làm tăng hay giảm?
5. Quá trình can thiệp trước đó (nếu có)?
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Thăm khám thể chất
1. Nhìn
2. Sờ
3. Gõ
4. Nghe
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Thăm khám
1. Nhìn: Tổng trạng gầy, mập, cao thấp, dị dạng,
biến dạng của cơ thể (kết hợp quan sát)
2. Sờ: Cảm nhận rung thanh của phổi, tim, các tạng
trong cơ thể, các khối u, xơ cứng của da, cơ
3. Gõ: Cảm nhận các tiếng vang, trong, đục, của
các tạng rỗng, đặc
4. Nghe: Các tiếng rale rít, ngáy, ẩm, nổ, tiếng thổi
của phổi, tim
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
CHẨN ĐOÁN ĐIỀU DƯỠNG
NGUYÊN
VẤN ĐỀ
NHÂN
CỦA LIÊN TỪ
HOẶC YẾU TỐ
BỆNH NHÂN
LIÊN QUAN
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
CHẨN ĐOÁN ĐIỀU DƯỠNG
Ví dụ
giảm thể tích tuần hoàn do tiêu chảy mất nước.
1. Vấn đề: giảm thể tích tuần hoàn
2. Liên từ: do
3. Nguyên nhân: tiêu chảy mất nước
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Yêu cầu khi nêu vấn đề
1. Nội dung ngắn gọn, xúc tích và chính xác.
2. Chỉ nêu những vấn đề mà điều dưỡng có thể can thiệp
được
3. Tránh sử dụng những từ chỉ triệu chứng như trong chẩn
đoán điều trị
4. Không nói đi nói lại cùng một vấn đề, cùng một điều
5. Sử dụng các từ ngữ mà mọi nhân viên y tế đều có thể
hiểu
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Sự khác nhau giữa chẩn đoán điều dưỡng và
chẩn đoán điều trị
ĐIỀU TRỊ ĐIỀU DƯỠNG
1. Mô tả bệnh 1. Mô tả phản ứng của bệnh tật
2. Duy trì trong suốt thời gian bị 2. Thay đổi khi phản ứng của
bệnh bệnh thay đổi
3. Hướng đến bệnh lý 3. Hướng đến cá nhân.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Sự khác nhau giữa chẩn đoán điều dưỡng và
chẩn đoán điều trị
ĐIỀU TRỊ ĐIỀU DƯỠNG
4. Có hệ thống xếp loại 4. Chưa có hệ thống phân loại
được chấp nhận thống nhất
5. Nội dung ngắn gồm 2 đến 3 từ 5. Nội dung có hai phần với
nguyên sinh bệnh được biết
6. Bổ sung cho ĐD 6. Bổ sung cho ĐT
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH
Sắp xếp vấn đề theo
thứ tự ưu tiên
Viết mục tiêu chăm
sóc
Viết hành động can
thiệp
Xây dựng tiêu chuẩn Lý luận biện minh
để lượng giá cho hành động
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Sắp xếp vấn đề theo thứ tự ưu tiên
Dựa trên 14 nhu cầu chăm sóc cơ bản của Henderson để
sắp xếp
Thông thường chia làm 2 nhóm:
Vấn đề trước mắt: là những vấn đề xảy ra trong hiên tại,
kéo dài trong thời gian ngắn và cần có sự can thiệp ngay.
Vấn đề lâu dài :là những vấn đề có thể xảy ra trong hiện
tại và kéo dài, hoặc những vấn đề có thể xảy ra biến
chứng cho người bệnh.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Viết mục tiêu chăm sóc
Mục tiêu chăm sóc: là mục tiêu mong muốn bệnh nhân
đạt được.
Mục tiêu bắt nguồn từ vấn đề của bệnh nhân chứ không
bắt nguồn từ nguyên nhân sinh ra vấn đề.
Được viết ngắn gọn và chú ý đừng viết lầm với hành
động can thiệp.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Viết hành động can thiệp
Bắt đầu bằng một động từ, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu,
xúc tích.
Viết các hành động có thể thực hiện được từ đơn giản
đến phức tạp, từ dễ đến khó để hoàn thành mục tiêu.
Việc hoạt định phương pháp đánh giá, theo dõi cũng
được coi là 1 hành động can thiệp
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Xây dựng tiêu chuẩn để lượng giá
Tiêu chuẩn hóa mục tiêu chăm sóc
Cần nêu cụ thể các chỉ số đánh giá, thời gian hoàn
thành
Không lầm lẫn tiêu chuẩn đặt ra để lƣợng giá với
bƣớc 4 của quy trình. Cụ thể:
Tiêu chuẩn để lượng giá là các chỉ tiêu mong muốn
(chưa xảy ra ) mà người điều dưỡng hoạt định trước khi
can thiệp.
Ngược lại bước 4 của quy trình là bước lượng giá sau khi
đã thực hiện can thiệp.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHĂM SÓC
Sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực sẵn có để tiến hành
thực hiện các hành động can thiệp theo KH đã được hoạt
định.
Thực hiện đến khi nào đạt kết quả chứ không phải thực
hiện hết kế hoạch.
Trong một số vấn đề nên tiến hành thực hiện các hành
động từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến
phức tạp.
Ghi chép cụ thể các hành động đã thực hiện và bàn giao
cụ thể các hành động chưa làm.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
LƯỢNG GIÁ
Hoặc là đạt được kết quả mong muốn ( mục tiêu chăm
sóc ) kết thúc quy trình
Hoặc chưa đạt được kết quả : nhận định trở lại để có
chuẩn đoán can thiệp phù hợp hơn.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Ý NGHĨA CỦA QTĐD
1. Là các bước phải trải qua để đạt được mục tiêu.
2. Thực hiện chăm sóc không bị bỏ sót.
3. Việc chăm sóc được đảm bảo liên tục.
4. Tích lũy được kinh nghiệm để cải tiến,nâng cao kiến
thức và nghiệp vụ chuyên môn chăm sóc.
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
Ý NGHĨA CỦA QTĐD
5. Có trách nhiệm và ý thức được việc mình làm
6. Là thông tin về bệnh nhân.
7. Quản lý điều dưỡng tốt hơn.
8. Là tài liệu có thể thống kê.NCKH điều dưỡng.
9. Là công cụ được sử dụngđể đào tạo cho HSSV
10. BN tin tưởng, yên tâm khi được chăm sóc
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
THAY LỜI KẾT
Quy trình điều dưỡng là chìa khóa để phát triển ngành
nghề điều dưỡng
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
CÂU HỎI LƯỢNG GIÁ
Chọn câu trả lời đúng nhất
1. Nguồn gốc của quy trình chăm sóc
a. Học thuyết chăm sóc người bệnh
b. Học thuyết quá trình nhận định
c. Học thuyết khoa học giải quyết vấn đề
d. Học thuyết nghiên cứu khoa học
e. Tất cả các học thuyết trên
GV. VŨ VĂN TIẾN
ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN I
2. Áp dụng phương pháp giải quyết vấn đề vào việc chăm sóc
người bệnh cần kết hợp thêm:
a. Sự nhạy bén
b. Sự thích nghi
c. Kinh nghiệm để giải quyết vấn đề
d. Tất cả đúng
e. Tất cả sai
3. Ý nghĩa quy trình chăm sóc với người bệnh
a. Giúp điều dưỡng có ý thức, trách nhiệm việc chăm sóc
b. Là thông tin về người bệnh giữa các nhân viên y tế
c. Việc chăm sóc được thực hiện liên tục
d. Người bệnh yên tâm, tin tưởng vào việc chăm sóc
e. Tất cả các câu trên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_dieu_duong_co_ban_i_vu_van_tien.pdf