I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh tự lập được và học thuộc bảng nhân 7.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải bài toán bằng phép tính nhân .
II. Đồ dùng dạy học :
- Các tấm bìa có 7 chấm tròn .
III. Các hoạt động dạy học :
24 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 - Trường Tiểu học La Sơn - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì?
+ Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở?
+ Chữa bài, nhận xét và tuyên dương HS.
* Bài 3 : Bài toán y/c chúng ta làm gì?
+ Y/c học sinh tự làm bài
+ Nhận xét và chữa bài
+ Nhận xét gì về dãy số ?
+ 28 là tích của phép nhân nào ?
C. Củng cố, dặn dò:
+ Y/c 1 số h/s đọc thuộc bảng nhân 7 .
+ Nhận xét tiết học
+ 1 học sinh lên bảng.
+ Quan sát hoạt động của giáo viên.
+ 7 chấm tròn
+ 7 chấm tròn được lấy 1 lần
+ 7 được lấy 1 lần
+ Học sinh đọc phép nhân
+ HS đọc phép nhân vừa lập
+ Quan sát thao tác của giáo viên và trả lời:
+7 chấm tròn được lấy 2 lần
+ 7 lấy được 2 lần
+ 7 nhân 2 bằng14
+ Vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14 nên 7 x 2 = 14
+ HS đọc phép nhân vừa lập, đọc 2 phép nhân đã lập
+ HS thực hiện
+ HS đọc phép nhân vừa lập , đọc 3 phép nhân đã lập
+ Thừa số thứ nhất đều là 7, thừa số thứ hai lần lượt là 1,2,3, Hai tích liền nhau hơn kém nhau 7 đơn vị .
+ Lấy tích liền trước cộng với 7 .
+ học sinh lần lượt lên bảng viết kết quả các phép nhân còn lại trong bảng nhân 7 và nêu cách tìm kết quả đó, lớp nhận xét
+ Các phép nhân trong bảng đều có 1 thừa số là 7, thừa số còn lại lần lượt là các số 1,2,3...10 Hai tích liền nhau....
+ Cả lớp đọc đồng thanh, sau đó tự học thuộc .
+ Đọc bảng nhân
+ HS thi đọc
+ Tính nhẩm
+ Làm bài và kiểm tra bài của bạn
+ 3 HS đọc
+ 1 học sinh đọc đề bài
+ 7 ngày
+ Số ngày của 4 tuần lễ
+ 1 học sinh lên bảng , lớp làm vào vở :
Cả 4 tuần lễ có số ngày là:
7 x 4 = 28 (ngày)
Đáp số: 28 ngày
+ HS nêu
+ 1 HS làm bảng , lớp làm vở .
+ Chữa bài và nêu cách làm
+ Mỗi số bằng số liền trước cộng thêm 7, các số đều là tích của các phép nhân trong bảng nhân 7 .
+ 7 x 4 = 28
+ HS đọc xuôi , đọc ngược dãy số .
+ 3 HS đọc
Ngày soạn : 16 / 10 /2014
Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2014
Toán :
LUYệN TậP
I. Mục tiêu : Giúp học sinh:
- Củng cố việc học thuộc và sử dụng bảng nhân 7 để làm tính, giải bài toán.
- Nhận biết về tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể .
III. Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ
+ Học sinh làm bài 2/31
+ Gọi học sinh đọc thuộc bảng nhân 7
+ Nhận xét, tuyên dươngHS.
B. Bài mới:
1) Giới thiệu bài .
2) luyện tập, thực hành .
*Bài 1:
a. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Y/c học sinh cả lớp tự làm vào vở
+ Cho 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
b. Y/c học sinh tiếp tục làm phần b
+ Các em có nhận xét gì về kết quả, các thừa số, thứ tự các thừa số trong 2 phép nhân 7 x 2 và 2 x 7 ?
+ Vậy ta có 7 x 2 = 2 x 7 .
+ Tiến hành tơng tự để học sinh rút ra kết luận về các cặp tính còn lại .
+ Kết luận: Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi .
*Bài 2: nêu yêu cầu bài?
+ Y/c học sinh nêu thứ tự thực hiện các phép tính của biểu thức .
+ Y/c học sinh tự làm bài .
+ Nhận xét, chữa bài .
*Bài3 : Gọi 1học sinh đọc đề bài
+ Y/c học sinh tự làm bài
+ Gọi học sinh nhận xét bài của bạn
* Bài 4: Bài tập y/c chúng ta làm gì?
+ Y/c học sinh tự làm bài .
+ Nhận xét, chữa bài cho học sinh.
*Bài 5( HSKG):
a) Yêu cầu học sinh đọc y/c của đề
+ Giáo viên viết dãy số lên bảng, yêu cầu cả lớp đọc và tìm đặc điểm của dãy số này?
+ Y/c học sinh tự làm bài
+ N/x, chữa bài .
b) HS tự làm
C. Củng cố, dặn dò .
+ Đọc bảng nhân 7 ?
+ Nhận xét tiết học
+ 1 học sinh.
+ Gọi 4 học sinh.
+ Tính nhẩm
+ Làm bài và kiểm tra bài của bạn
+ 12 học sinh nối tiếp nhau đọc từng phép tính, lớp nhận xét chữa bài
+ 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở, sau đó nhận xét và chữa bài .
+ Hai phép tính này cùng bằng 14. Có các thừa số giống nhau nhng thứ tự viết khác nhau .
+ Thực hiện yêu cầu bài
+ HS nhắc lại kết luận
+ 2 HS nêu
+ Thực hiện từ trái sang phải
+ 4 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
+ 2 HS đọc
+ 1 HS bảng, cả lớp làm vào vở :
Số bông hoa cắm trong lọ hoa là:
7 x 5 = 35 (bông hoa)
Đáp số : 35 bông hoa
+ Nhận xét bài của bạn và tự kiểm tra bài của mình
+ Viết phép nhân thích hợp vào chỗ trống
+ Thực hiện yêu cầu của GV
+ Học sinh đọc
+ Mỗi số trong dãy số này bằng số đứng ngay trớc nó cộng với 7 .
+ Học sinh làm bài vào vở
+ 2 HS đọc
________________________________
Thủ công :
GấP, CắT, DáN BôNG HOA (T1)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết ứng dụng cách gấp, cắt ngôi sao năm cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Gấp, cắt, dán đợc bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh đúng quy trình kỹ thuật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu.
- Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nền, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra ĐDHT học sinh.
B. Bài mới:
1) Giới thiệu bài
2) Hoạt động 1. Hướng dẫn HS quan sát.
+ GV giới thiệu mẫu một số bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh (cắt bằng giấy màu).
- Các bông hoa có màu sắc nh thế nào?
- Các cánh hoa của bông hoa có giống nhau không?
- Khoảng cách giữa những cánh hoa như thế nào?
+ GV nêu câu hỏi và gợi ý để HS quan sát trả lời về gấp, cắt bông hoa 5 cánh trên cơ sở nhớ bài học trước áp dụng cách gấp ngôi sao để gấp bông hoa 5 cánh.
- Muốn gấp bông hoa 4 cánh ta làm như thế nào? (8 cánh làm nh thế nào?).
+ GV: Trong thực tế cuộc sống có rất nhiều loại hoa. Màu sắc, hình dạng số cánh hoa của các loại hoa rất đa dạng (hoa hồng, huệ, lan, rau muống, thiên lý ...)
3) Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.( theo hướng dẫn SGV)
Bước 1. Gấp, cắt bông hoa 5 cánh.
Bước 2.Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
Bước 3: Dán hình các bông hoa.
+ Giáo viên gọi 1 vài học sinh thực hiện lại thao tác gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
+ Sau đó tổ chức cho học sinh tập gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh
C. Củng cố & dặn dò:
+ Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau thực hành trên giấy thủ công.
+ HS quan sát mẫu và nêu nhận xét.
+ màu hồng, đỏ, vàng.GV
+ giống nhau.
+ bằng nhau.
+ Phải gấp tờ giấy ban đầu làm 4 phần để cắt được bông hoa 4 cánh, gấp tờ giấy làm 8 phần để gấp bông hoa 8 cánh.
+ Học sinh quan sát, theo dõi hướng dẫn và thao tác mẫu của giáo viên.
+ 3 học sinh lên bảng thực hiện thao tác gấp, cắt .
+ HS thực hiện ( giấy nháp).
_______________________________
Chính tả :
TRậN BóNG DƯớI LòNG ĐƯờNG
I. Mục tiêu :
- Chép lại chính xác từ Một chiếc xích lô xin lỗi cụ trong bài Trận bóng dưới lòng
đường.
- Củng cố cách viết đoạn văn có câu đối thoại.
- Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt tr / ch
- Điền đúng và học thuộc 11 tên chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái.
II. Đồ dùng dạy học :
- Đoạn văn chép sẵn trên bảng.
- Bài tập 2 , 3 vết sẵn trên bảng.
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc cho HS viết các từ sau: nhà nghèo, ngoằn ngoèo, sóng biển..
- Gọi 3 HS đọc lại 27 chữ cái đã học.
B. Bài mới:
1) Giới thiệu bài .
2) Hướng dẫn viết chính tả .
*Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lần sau đó yêu cầu HS đọc lại.
- Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra?
- Sau đó Quang sẽ làm gì?
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn trên?
- Lời các nhân vật được viết nh thế nào?
- GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con, 3 HS viết bảng lớp.
- Yêu cầu HS đọc lại các từ trên.
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
* Viết chính tả.
* Soát lỗi
*Kiểm tra 5- 7 bàicủa HS và nhận xét.
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả .
*Bài 2a
a) Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Chỉnh sửa, chốt lại lời giải đúng.
*Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm. GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Gọi các nhóm khác bổ sung.
- Chốt lại lời giải đúng.
- Xoá từng cột chữ và cột tên chữ yêu cầu HS học thuộc và viết lại.
- Yêu cầu HS viết lại vào vở.
C. Củng cố – dặn dò .
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS viết trên bảng lớp. Cả lớp viết vào giấy nháp.
- 2 HS đọc lại đoạn văn, cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
- Vì cậu nhìn thấy cái lưng còng của ông cụ giống ông nội mình.
- Quang chạy theo chiếc xích lô và mếu máo xin lỗi cụ.
- Các chữ đầu câu phải viết hoa, tên riêng phải viết hoa.
- Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm than, dấu ba chấm.
- Lời các nhân vật được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
- HS viết xích lô, quá quắt, lưng còng,
- Đọc các từ trên bảng.
- HS chép bài vào vở
- HS soát
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 1HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào nháp.
- HS làm bài vào vở.
Mình tròn, mũi nhọn
Chẳng phải bò, trâu
Uống nước ao sâu
Lên cày ruộng cạn.
(Là cái bút mực)
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm bài trong nhóm.
- HS nêu kết quả
- HS đọc thuộc
___________________________________
Tự nhiên và xã hội :
HOạT ĐộNG THầN KINH
I. Mục tiêu: Sau bài học, hs biết .
- Nêu được một vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thừơng gặp trong đời sống.
- HS KG biết tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ .
* GD KNS : - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh phán đoán hành vi có lợi và có hại .
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Kiểm soát cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ .
- Kĩ năng ra quyết định để có hành vi tích cực , phù hợp .
II. Chuẩn bị : Các hình trong SGK trang 28, 29 .
III. Hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ :
- Não và tủy sống có vai trò gì ?
- Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan?
B. Bài mới .
1) Giới thiệu bài .
2) Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Bớc 1: Làm việc theo nhóm
-Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn.
+ Điều gì xẩy ra khi tay ta chạm vào vật nóng?
+ Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rút lại khi chạm vào vật nóng ?
+ Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rút lại được gọi là gì ?
Bớc 2: Làm việc cả lớp, yêu cầu HS phát biểu .
? Phản xạ là gì ? Nêu 1 ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống.
- Kết luận: Trong cuộc sống, khi gặp một kích thích bất ngờ từ bên ngoài, cơ thể tự động phản ứng lại rất nhanh. Những phản ứng đó gọi là phản xạ.
- Bộ phận nào của cơ quan thần kinh điều khiển hoạt động của phản xạ ?
này ?(HSKG)
3) Hoạt động 2: Chơi trò chơi thử phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh.
+ Trò chơi 1 : Thử phản ứng nhanh.
- Hướng dẫn HS cách tiến hành phản xạ đầu gối.
- Dùng búa cao su hoặc dùng cạnh bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối phía dưới xương bánh chè.
+ Trò chơi 2 : Ai phản ứng nhanh
Hướng dẫn chơi : Người chơi đứng thành vòng tròn, dang 2 tay, bàn tay trái ngửa ngón trỏ của bàn tay phải để lên lòng bàn tay trái của người bên cạnh.
- Trưởng trò hô “chanh” cả lớp hô theo “ chua” trong khi đó tay vẫn giữ nguyên vị trí nếu ai rút tay là thua.
- Khen những bạn phản xạ nhanh.
C. Củng cố- dặn dò :
- Về tập chơi trò chơi phản ứng nhanh.
- Nhận xét, dặn dò
- 2 em trả lời
- Quan sát hình 1a, 1b và đọc mục bạn cần biết ở trang 28 SGK.
+ Khi ta chạm vào cốc nước nóng lập tức rút tay lại.
+ Tủy sống đã điều khiển tay ta rút lại khi chạm vào vật nóng.
+ Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rút ngay lại là phản xạ.
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, mỗi nhóm 1 câu hỏi.
- Lắng nghe .
- Tủy sống
- 1 em lên trớc lớp làm thí nghiệm như SGK
- Chân đó bật ra phía trước .
- Thực hành thử phản xạ đầu gối theo nhóm .
- Thực hành chơi theo nhóm đôi .
+ Chơi thử sau đó chơi thật.
- Bạn nào thua bị hát 1 bài hát.
- Nghe nhận xét
________________________________
Thể dục :
( GV thể dục dạy )
____________________________________________________________________
Ngày soạn : 17 / 10 / 2014
Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2014
Tập đọc :
BậN
I. Mục tiêu :
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: lịch, làm lửa, cấy lúa,
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, bớc đầu biết đọc với giọng vui vẻ, khẩn trương.
2. Đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ, hình ảnh trong bài: sông Hồng, vào mùa, đánh thù,
- Hiểu nội dung và ý nghĩ của bài thơ: Bài thơ cho ta thấy mọi người, mọi vật đều bận rộn để làm những công việc có ích cho đời, đem những niềm vui nhỏ góp vào niềm vui chung của cuộc sống.
3. Học thuộc lòng một số câu thơ, với HSKG học thuộc cả bài thơ.
* GD KNS : Tự nhận thức ; Lắng nghe tích cực .
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh SGK minh hoạ bài tập đọc .
- Bảng phụ có viết sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
B. Bài mới:
1) Giới thiệu bài .
- Em hãy kể về công việc của 1 số người, một số vật xung quanh mà em biết.
+ Giới thiệu bài.
2) Luyện đọc .
*Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài một lượt với giọng vui tơi, khẩn trương.
* HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
+ Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn( theo mục tiêu)
+ Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó:
- Hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ trước lớp. (Đọc 2 lượt)
- Giải nghĩa từ khó:
+ Sông Hồng là con sông lớn nhất miền Bắc nước ta, Nước sông có nhiều phù sa nên có màu đỏ, vì thế gọi là sông Hồng.
+ HS đọc chú giải từ: vào mùa, đánh thù.
- Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp vòng 2, mỗi HS đọc 1 đoạn.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm.
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
+ Đọc đồng thanh cả bài.
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài .
- GV gọi 1 HS đọc lại cả bài trước lớp.
+ Mọi người, mọi vật xung quanh em bé đều bận những việc gì?
+ Bé bận những việc gì?
+ Vì sao mọi người, mọi vật đều bận
mà vui?
4) Học thuộc lòng bài thơ .
- Hướng dẫn HS học thuộc một số câu thơ trong bài thơ (tiến hành như các tiết trước) . HSKG đọc thuộc lòng cả bài thơ
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng một số câu hoặc cả bài thơ
- Tuyên dương các HS học thuộc lòng tốt.
C. Củng cố – dặn dò :
- Em đã làm đợc những việc gì để góp vào niềm vui chung của cuộc sống?
- Tổng kết bài học. Dặn dò HS học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài sau.
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
- 2 đến 3 HS kể.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi GV đọc mẫu.
- Mỗi HS đọc 2 câu, tiếp nối nhau đọc từ đầu đến hết bài. Luyện đọc từ khó .
- Đọc từng đoạn trong bài theo hướng dẫn của GV:
- Mỗi HS đọc 1 khổ thơ trước lớp. Chú ý ngắt giọng đúng:
+ Từ đầu đến Bận ngủ bận chơi: nhịp 2/2.
+ Hai câu nhịp 1/3:
Bận/ tập khóc cười
Bận/ nhìn ánh sáng.//
+ Khổ thơ cuối nghỉ ở cuối mỗi dòng thơ
- Quan sát tranh ảnh và nghe giới thiệu.
- Đọc chú giải trong SGK.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc bài, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
- Mỗi nhóm 3 HS, lần lượt từng HS đọc một đoạn trong nhóm.
- 3 nhóm thi đọc tiếp nối.
- HS đọc.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS tiếp nối nhau trả lời, mỗi HS chỉ cần nêu 1 ý: Trời thu bận xanh/ Sông Hồng bận chảy; Xe bận chạy; Lịch bận tính ngày;...
- Bé bận bú, bận ngủ, bận chơi, bận tập khóc cười, bận nhìn ánh sáng.
- HS tự do phát biểu ý kiến:
- HS đọc thuộc
- Thi đọc thuộc lòng.
- HS nêu.
_____________________________
âm nhạc :
( GV âm nhạc dạy )
_________________________________
Toán :
GấP MộT Số LÊN NHIềU LầN
I. Mục tiêu : Giúp học sinh:
- Biết thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần).
- Phân biệt nhiều hơn 1 số đơn vị với gấp lên 1 số lần .
III. Các hoạt động dạy - học :
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi làm bài 3/32
+ Gọi học sinh đọc thuộc bảng nhân 7 .
+ Nhận xét, tuyên dương HS .
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài
2) HD thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần:
+ Giáo viên nêu bài toán SGK .
+ HD h/s tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng .
+Vẽ đoạn thẳng AB dài 2 cm, coi đây là 1 phần
+ Đọan thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn AB, mà đọan thẳng AB là 1 phần, vậy đoạn thẳng CD là mấy phần như thế ?
Lưu ý vẽ hai đọan thẳng có hai đầu thẳng nhau (đầu A và đầu C thẳng cột) để tiện cho việc so sánh giữa hai đoạn thẳng .
+ Yêu cầu học sinh suy nghĩ để tìm độ dài đoạn thẳng CD
+ Hai cách tính trên đều đúng, tuy nhiên tổng 2 + 2 + 2 có thể chuyển thành phép nhân 2 x 3. Mà 2 chính là độ dài đoạn thẳng AB. Vậy để tìm độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần đoạn thẳng AB, ta lấy độ dài đoạn thẳng AB nhân với số lần là nhân với 3
+ Y/c học sinh viết lời giải của bài tóan .
+ Bài toán trên được gọi là bài toán về gấp 1 số lên nhiều lần .
+ Muốn gấp 2 cm lên 4 lần ta làm như thế nào?
+ Vậy muốn gấp 1 số lên 1 số lần ta làm như thế nào?
3) Luyện tập – thực hành :
*Bài 1: Gọi 1 học sinh đọc đề bài
+ Năm nay em lên mấy tuổi ?
+ Tuổi chị như thế nào so với tuổi em?
+ Bài toán yêu cầu tìm gì?
+ Bài toán thuộc dạng toán gì?
+ Y/c học sinh tự làm bài
+ Chữa bài .
+ Củng cố bài toán gấp một số lên nhiều lần
* Bài 2: Y/c học sinh đọc đề toán .
+ Học sinh tự vẽ sơ đồ và giải , GV kèm HSY
+ Chữa bài .
*Bài 3 ( dòng2) : Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
+ Y/c học sinh đọc nội dung của cột đầu tiên
+ Muốn tìm 1 số nhiều hơn số đã cho 1 số đơn vị ta làm như thế nào?
+ Muốn tìm 1 số gấp số đã cho 1 số lần ta làm như thế nào?
+ Y/c học sinh tự làm vào vở
+ GV chữa bài .
- HS KG làm dòng 3.
C. Củng cố, dặn dò:
+ Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào ?
+ Nhận xét giờ học .
+ 1 học sinh.
+ 2 học sinh.
+ Nghe hướng dẫn và vẽ vào vở
+ HS vẽ
+3 phần như thế
+ Độ dài đoạn thẳng CD
2 + 2 + 2 = 6 cm
2 x 3 = 6 cm
+ Học sinh viết vào vở
- HS nghe .
+ Lấy 2 x 4 = 8 (cm)
+ Ta lấy số đó nhân với số lần
+ 1 HS đọc
+ 6 tuổi
+ Tuổi chị gấp 2 lần tuổi em
+ Tìm tuổi chị
+ Gấp 1 số lên nhiều lần
+ 1 học sinh lên bảng, HS cả lớp làm vào vở
+1 HS đọc
+ 1 h/s lên bảng, cả lớp làm vào vở
Số quả cam mẹ hái được là:
7 x 5 = 35 (quả)
Đáp số: 35 quả
- Viết số thích hợp vào ô trống(theo mẫu)
- HS đọc
+ Ta lấy số đó cộng với phần hơn
+ lấy số đó nhân với số lần
+ Làm vở
- HS nêu.
_________________________________
Luyện từ và câu :
ÔN Về Từ CHỉ HOạT ĐộNG, TRạNG THáI .
SO SáNH
I. Mục tiêu :
- Biết được kiểu so sánh mới: so sánh sự vật với con người.
- Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái: tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái của bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường .
II. Đồ dùng dạy học :
- Viết sẵn các câu thơ trong bài tập 1 lên bảng.
- Bảng phụ chia thành 2 cột và ghi: từ chỉ hoạt động/ từ chỉ trạng thái.
III. Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ :
+ Thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong các câu sau:
a) Bạn Ngọc bạn Lan và tôi cùng học lớp 3D.
b) Tùng là HS giỏi lễ phép và biết đoàn kết với bạn bè.
- Chữa bài, nhận xét HS.
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài .
2) Hướng dẫn làm bài tập .
*Bài 1
- Gọi HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài.
- GV chữa bài, chốt KT đúng.
*Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ được kể lại ở đoạn truyện nào?
- Vậy muốn tìm các từ chỉ hoạt động chơi bóng của bạn nhỏ chúng ta cần đọc kĩ đoạn 1 đoạn 2 của bài.
- Yêu cầu HS tìm các từ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ theo yêu cầu.
- Yêu cầu HS đọc và nhận xét các từ bạn tìm được trên bảng.
- Kết luận về lời giải đúng.
- Tiến hành tương tự với phần b).
C. Củng cố – dặn dò .
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào nháp.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- 1 HS đọc toàn bộ đề bài trước lớp, HS thứ 2 đọc lại các câu thơ của bài.
- 4 HS lên bảng làm bài (gạch chân dưới các hình ảnh so sánh) mỗi HS làm 1 phần. HS dưới lớp làm bài vào vở bài tập.
a) Trẻ em như búp trên cành.
b) Ngôi nhà như trẻ nhỏ.
c) Cây pơ-mu im như người lính canh.
d) Bà như quả ngọt chín rồi.
- 2 HS đọc đề bài , cả lớp đọc thầm theo.
- 1 HS đọc lại đoạn 1 và đoạn 2 của bài Trận bóng dưới lòng đường.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Một số HS nhận xét.
- Các từ chỉ hoạt động chơi bóng là: cướp bóng, bấm bóng, dẫn bóng, chuyền bóng, dốc bóng, sút bóng, chơi bóng.
- Các từ chỉ thái độ của Quang và các bạn khi vô tình gây tai nạn cho cụ già là: hoảng sợ, sợ tái người.
____________________________________________________________________
Ngày soạn : 18 / 10 /2014
Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2014
Toán :
LUYệN TậP
I. Mục tiêu : Giúp học sinh:
- Củng cố và vận dụng về gấp 1 số lên nhiều lần và về nhân số có hai chữ số với số có hai chữ số .
III. Các hoạt động dạy - học :
A. Kiểm tra bài cũ:
? Muốn gấp một số lên nhièu lần ta làm thế nào ?
B. Bài mới:
1) Giới thiệu bài .
2) Luyện tập .
*Bài 1(cột 1,2) : 1 h/s nêu y/c của bài .
+ Y/c học sinh nêu cách thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần và làm bài
+ Chữa bài , chốt KQ đúng.
+ HS KG làm cột 3
*Bài 2( cột 1,2,3) : Nêu yêu cầu ?
+ Y/c học sinh tự làm bài
+ Chữa bài .
+ HS KG làm cột 4,5
* Bài 3 : Gọi học sinh đọc đề bài
+ GV giúp HS phân tích đề bài
+ Y/c học sinh xác định dạng toán, sau đó tự vẽ sơ đồ và giải bài toán , G kèm HS Y
+ Chữa bài .
*Bài 4 ( phần a,b):
+ Y/c học sinh vẽ đoạn thẳng AB dài 6cm
+ Y/c học sinh đọc phần b .
+ Muốn vẽ được đoạn thẳng CD chúng ta phải biết được điều gì?
+ Hãy tính độ dài của đoạn thẳng CD
+ Y/c học sinh vẽ đoạn thẳng CD .
- HS KG làm phần c
C. Củng cố, dặn dò .
+ Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào ?
+ Nhận xét tiết học
+ 1 học sinh lên bảng
+ 2 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm bài vào vở
+ 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
+ Tính
+ 3 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
+ 2 h/s ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau, chữa bài và nêu rõ cách làm .
+ 1 HS đọc
+ Phân tích đề bài
+ HS lên bảng , cả lớp làm bài vào vở
Số bạn nữ của buổi tập múa là:
6 x 3 = 18 (bạn)
Đáp số: 18 bạn
+ 1 học sinh đọc y/c của bài
+ Học sinh vẽ vào vở
+ 2 HS đọc
+ Biết độ dài của đoạn thẳng CD
- 6 x 2 = 12 (cm))
+ Học sinh vẽ đoạn thẳng CD
+ HS nêu
__________________________________________
Mĩ thuật :
( GV mĩ thuật dạy)
________________________________
Chính tả :
BậN
I. Mục tiêu :
- Nghe và viết đúng đoạn từ Cô bận cấy lúa Góp vào đời chung trong bài thơ Bận.
- Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt en / oen, tr / ch
- Trình bày đẹp bài thơ.
II. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 HS lên bảng, sau đó đọc cho HS viết các từ sau: tròn trĩnh, chảo rán, giò chả, trôi nổi.
- Gọi 3 HS đọc lại bảng chữ cái.
- GV nhận xét .
B. Bài mới:
1) Giới thiệu bài .
2) Hướng dẫn viết chính tả .
*Hướng dẫn HS chuẩn bị .
- GV đọc đoạn thơ 1 lần
- Bé bận làm gì?
- Vì sao tuy bận nhưng ai cũng vui?
- Đoạn thơ viết theo thể thơ gì?
- Đoạn thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy dòng thơ?
- Trong đoạn thơ những từ nào phải viết hoa?
- Tên bài và chữ đầu câu viết như thế nào cho đẹp?
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
* Viết chính tả
* Soát lỗi
* Kiểm tra 1 số bài, nhận xét.
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
*Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- N/x, chỉnh sửa, chốt lại lời giải đúng.
*Bài 3a
a) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Y/c HS làm bài theo nhóm .
- Yêu cầu các nhóm đọc bài làm.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
C. Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- 3 HS viết trên bảng lớp. Cả lớp viết vào giấy nháp.
- 3 HS đọc 38 chữ cái trong bảng chữ cái.
- Theo dõi GV đọc, 2 HS đọc lại.
- Bé bận bú, bận chơi, bận khóc, bận cười, bận nhìn ánh sáng.
- Vì mỗi việc làm đều làm cho cuộc đời chung vui hơn.
- Đoạn thơ viết theo thể thơ 4 chữ.
- Đoạn thơ có 2 khổ, có 14 dòng thơ, khổ cuối có 8 dòng thơ.
- Những chữ đầu câu phải viết hoa.
- Tên bài viết lùi vào 4 ô, chữ đầu câu viết lùi vào 2 ô.
- cấy lúa, khóc cười.
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp.
- HS viết
- HS soát
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 3 HS lên bảng, cả lớp làm vào nháp.
- HS làm bài vào vở: nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen rỉ, hèn nhát.
- Đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm trong nhóm.
- Nhóm khác bổ sung .
- Làm bài vào vở.
+ trung: trung thành, trung kiên, trung bình, tập trung, trung dũng, kiên trung,
+ chung: chung thuỷ, chung chung, chung sức, chung sống, của chung,
+ trai: con trai, ngọc trai, gái trai,
+ chai: cái chai, chai tay, chai lọ,
+ trống: cái trống, trống trải, gà trống, trống rỗng, trống trơn,
+ chống: chống chọi, chèo chống, chống đỡ,
____________________________
Tự nhiên và xã hội :
HOạT động THầN KINH ( T2).
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết vai trò của não trong việc điểu khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- HS KG nêu một vài ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp với mọi hoạt động của cơ thể.
II. Đồ dùng :
- Các hình trong SGK/30;31.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng?
- Nhận xét.
B. Bài mới:
1) Giới thiệu bài .
2) Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
Bớc 1. Làm việc theo nhóm.
+ Dựa vào phân tích hoạt động phản xạ “rụt tay lại khi chạm vào cốc nước nóng” ở tiết học trước. Giáo viên nêu câu hỏi.
- Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam đã có phản ứng như thế nào? Hoạt động này do não hay tuỷ sống trực tiếp điều khiển?
- Sau khi đã rút đinh ra khỏi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 7.doc