I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm được giai điệu , tính chất nhịp nhàng , vui tươi của bài hát .
2 . Kỹ năng :
- Hát đúng giai điệu và lời ca , thể hiện tình cảm của bài hát .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS vươn lên trong học tập , xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước .
II . CHUẨN BỊ :
· GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc .
- Một số tranh , ảnh minh họa nội dung bài hát .
· HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ như : thanh phách , song loan , mõ
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỸ THUẬT
TIẾT 10 : VẼ THEO MẪU : ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nhận biết được các đồ vật dạng hình trụ và đặc điểm , hình dáng của chúng .
2 . Kỹ năng :
- HS biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu .
3 . Thái độ :
- HS biết cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật .
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK , SGV - Một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu .
- Một số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của HS các lớp trước .
- Hình gợi ý cách vẽ .
HS : SGK - Vở Tập vẽ - Bút chì , tẩy , màu vẽ - Mẫu vẽ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
3 phút
2 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Vẽ trang trí : Vẽ
đơn giản hoa , lá .
- GV nhận xét bài vẽ kì trước .
Bài mới : Vẽ theo mẫu: Đồ
vật có dạng hình trụ .
Giới thiệu bài :
- Tiết học mỹ thuật hôm nay , các em sẽ được quan sát , nhìn vật mẫu để vẽ : Đồ vật có dạng hình trụ .
- GV ghi tựa bài
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
Mục tiêu : Giúp HS nêu được
đặc điểm các đồ vật có dạng hình trụ .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ và bày mẫu để HS nhận xét về : hình dáng chung , cấu tạo , tên đồ vật sự giống nhau và khác nhau của các đồ vật
- Em hãy nhận xét hình dáng chung của các vật mẫu ?
- Em hãy nêu tên các đồ vật đó ?
- Các vật mẫu này được làm bằng gì?
- Các vật này giống nhau điểm nào?
- GV bổ sung , nêu sự khác nhau của các đồ vật về : hình dáng , các bộ phận và tỉ lệ của nó , màu sắc và độ đậm nhạt
Hoạt động 2 : Cách vẽ
Mục tiêu : Giúp HS nắm quy trình
vẽ đồ vật có dạng hình trụ .
Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn , gợi ý HS quan sát và tìm ra cách vẽ :
+ Ước lượng và so sánh tỉ lệ : chiều cao , chiều ngang của vật mẫu kể cả tay cầm để phác khung hình cho cân đối với khổ giấy , sau đó phác đường trục của đồ vật
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận : thân , miệng đáy
+ Vẽ nét chính và điều chỉnh tỉ lệ . Phác các nét thẳng , dài ; vừa quan sát mẫu vừa vẽ .
+ Hoàn thiện hình vẽ : vẽ nét chi tiết
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS vẽ được đồ
vật có dạng hình trụ .
Cách tiến hành :
- GV bày các đồ vật có dạng hình trụ ở bàn để HS quan sát , vẽ vào vở
- GV gợi ý HS quan sát mẫu và vẽ theo cách đã hướng dẫn , đồng thời chỉ ra chỗ chưa đạt ở mỗi bài vẽ để HS tự sửa .
- GV quan sát giúp đỡ em yếu .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
Mục tiêu: Giúp HS nắm được ưu
nhược điểm bài vẽ của mình .
Cách tiến hành
- GV chọn một số bài treo lên bảng để nhận xét , xếp loại :
+ Bố cục .
+ Hình dáng , tỉ lệ của hình vẽ .
- Động viên , khích lệ những em có bài vẽ hoàn thành tốt .
Củng cố :
- Giáo dục HS cảm nhận vẻ đẹp các đồ vật .
Dặn dò :
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị :Sưu tầm tranh phiên bản
- Hát .
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài
Hoạt động lớp .
- HS quan sát và trả lời .
- Các vật mẫu hình dáng không giống nhau : cái thì cao , nhỏ; cái thì thấp, to .
- Chai rượu , ca uống nước , gà-mêm, li .
- Chai làm bằng thuỷ tinh , ca bằng nhựa , gà-mên làm bằng nhôm .
- Các vật này giống nhau : đều có dạng hình trụ .
Hoạt động lớp
- HS quan sát , nhận xét .
Hoạt động cá nhân
- HS quan sát và vẽ vào vở .
- HS sửa chữa các nét và tô màu .
- HS trình bày sản phẩm .
- HS nhận xét đánh gía sản phẩm của mình và của bạn .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Trực quan
Giảng giải
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Đánh giá
Củng cố
Thứ năm ngày 8 tháng 11 năm 2007
ÂM NHẠC
TIẾT 10 : HỌC HÁT BÀI :
KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm được giai điệu , tính chất nhịp nhàng , vui tươi của bài hát .
2 . Kỹ năng :
- Hát đúng giai điệu và lời ca , thể hiện tình cảm của bài hát .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS vươn lên trong học tập , xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc .
- Một số tranh , ảnh minh họa nội dung bài hát .
HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ như : thanh phách , song loan , mõ
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
3 phút
15 phút
7 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Ôn tập bài hát :
Trên ngựa ta phi nhanh .Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 2 .
- GV yêu cầu 2 HS đọc lại bài TĐN số 2 ; đọc nhạc và hát lời .
- GV yêu cầu 1 nhóm hát bài Trên ngựa ta phi nhanh .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới : Học hát bài:Khăn
quàng thắm mãi vai em .
Giới thiệu bài :
- Tuổi thơ và mái trường là một đề tài được nhiều nhà thơ , nhà văn , nhạc sĩ .quan tâm . Bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em là 1 trong 50 bài hát được bình chọn là bài hát hát TN hay nhất thế kỉ XX .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài hát
Mục tiêu : HS biết tác giả và
điệu hát của bài .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu bài Khăn quàng thắm mãi vai em của Ngô Ngọc Báu bài hát có tính chất nhịp nhàng , vui tươi , nhí nhảnh , hồn nhiên và rất dễ thương .
Hoạt động 2 : Dạy bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em .
Mục tiêu : Giúp HS hát đúng
được bài hát .
Cách tiến hành :
Nghe hát mẫu :
- GV cho HS nghe bài hát từ băng nhạc .
Đọc lời ca và giải thích từ khó :
- GV yêu cầu HS đọc lời ca .
+ “Gắng siêng” : cố gắng chăm chỉ.
Đọc lời theo tiết tấu lời ca :
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca và gõ tiết tấu đoạn (a) gồm 4 câu cùng chung tiết tấu .
Luyện thanh :
Tập hát từng câu :
- GV hướng dẫn HS cách lắng nghe và hát theo tiếng đàn .
- GV quan sát – sửa sai cho HS .
Hoạt động 2 : Hát kết hợp hoạt động
Mục tiêu : Giúp HS hát đúng bài
hát kết hợp với gõ đệm .
Cách tiến hành :
Hát kết hợp gõ đệm theo phách :
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm .
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp :
- GV hướng dẫn HS gõ đệm thep nhịp .
- GV nhận xét – Tuyên dương .
Củng cố :
- GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát 2 lần .
- Giáo dục tư tưởng .
Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Dặn HS ôn luyện lại bài hát , tập hát đúng và thuộc lời ca .
- Chuẩn bị : Ôn tập : Khăn quàng thắm mãi vai em – TĐN số 3 .
- Hát
- 2 HS lên đọc bài TĐN số 2 .
- 5 HS lên trình bày bài hát .
- HS nêu lại tựa bài
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp – cá nhân
- HS nghe bài hát qua băng nhạc .
- 1 HS đọc lời bài ca .
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS luyện thanh .
- HS tập hát từng câu .
- Luyện tập bài hát theo dãy bàn , theo nhóm .
- Luyện tập cá nhân .
Hoạt động lớp - Nhóm .
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp .
- 2 dãy bàn hát và nhún theo nhịp 2
- 2 nhóm lên bảng biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa .
- Lớp nhận xét .
- Cả lớp hát lại bài hát .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Thực hành
Củng cố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc