1. Hoạt động 1: Trò chuyện
- Giới thiệu chương trình Kĩ năng của bé, giới thiều 3 đội
2. Hoạt động 2: Dạy trẻ biết mặc áo cởi áo
a. Phần làm quen kĩ năng mới
- Cô thực hiện mặc và cởi áo không cúc 2 lần
+ Bước 1: Cầm áo lên bằng cách nắm lấy phần vạt áo
+ Bước 2: Đưa áo chùm qua đầu
+ Bước 3: Kéo áo xuống, đưa đầu chiu qua phần cổ áo
+ Bước 4: Đưa cánh tay luồn qua ống tay áo
+ Bước 5: Đưa cánh tay còn lại luồn qua ống tay áo còn lại
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3880 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Đề tài: Phân biệt khối vuông, khối chữ nhật - Chủ đề: Bản thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án hội thảo
Hoạt động phát triển nhận thức
Đề tài: Phân biệt khối vuông, khối chữ nhật
Chủ đề: Bản thân
Chủ đề nhỏ: Gia đình bé
Đối tượng: Trẻ 3-4-5 tuổi
Thời gian: 25- 30 phút
Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Vui
Ngày dạy: 18/10/2018
I. Mục tiêu
+ Trẻ 5 tuổi: (Chỉ số 107)
- Trẻ nhận biết đặc điểm của khối vuông là khối có 6 mặt, các mặt đều là mặt phẳng và đều là hình vuông, khối vuông xếp chồng được lên nhau, khối vkhông lăn được. Khối chữ nhật là khối không lăn được, có 6 mặt, các mặt đều là mặt phẳng và đều là hình chữ nhật, là khối không lăn được, khối chữ nhật xếp chồng được lên nhau. Biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa hai khối vuông và khối chữ nhật.
- Rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ, ghi nhớ có chủ đích, có kĩ năng so sánh phân biệt.
+ Trẻ 4 tuổi
- Trẻ nhận biết đặc điểm hình vuông: Là hình có 4 cạnh bằng nhau, không lăn được. Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau. là hình không lăn được theo hướng dẫn của cô
- Rèn luyện các giác quan và phát triển vốn từ cho trẻ
+ Trẻ 3 tuổi
- Trẻ nhận biết được tên gọi hình vuông, hình chữ nhật, nói được theo cô các đặc điểm của hình vuông và hình chữ nhật
- Rèn luyện các giác quan và phát triển vốn từ cho trẻ
* Giáo dục trẻ yêu gia đình, ngoan vâng lời ông bà cha mẹ.
II. Chuẩn bị
+ Trẻ 5 tuổi
- Mỗi trẻ 1 khối vuông, 1 khối chữ nhật, 1 rổ, 1 que tính
+ Trẻ 3, 4 tuổi
- Mỗi trẻ 1 hình vuông, 1 hình chữ nhật, 1 rổ, 1 que tính
+ Đồ dùng của cô
- Khối vuông, 1 khối chữ nhật, 1 hình vuông, 1 hình chữ nhật, 1 que tính, 1 rổ
- Mô hình nhà bé có ngôi nhà có các bộ phận có dạng khối vuông, khối chữ nhật, hình vuông, hình chữ nhật, vườn cây, vườn rau, con vật
- Ba hộp to đựng các hình, khối,
- 3 rổ gắn hình và khối để trẻ chơi trò chơi
- Bài thơ Cháu yêu bà,
Hộp thuốc, kem đánh răng... có dạng khối chữ nhật
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Trò chuyện
Hôm nay cô Vui có một câu đố dành cho các con, các con chú ý nhé
- Cô vui vừa đóng vai gì? Ôi các bạn tinh quá
- Đố các con có biết vì sao lưng bà lại bị còng?
- À ngày trẻ bà làm việc vất vả lên về già lưng bà bị còng đấy, vậy các cháu phải như thế nào?
- Đúng rồi, chúng mình cùng chăm ngoan học giỏi để bà vui lòng nhé.
- Các bạn giỏi quá thưởng cho các bạn một chuyến đến thăm nhà bà nào?
2. Hoạt động 2: Phân biệt khối vuông, khối chữ nhật
a. Ôn nhận biết và gọi tên khối vuông, khối chữ nhật
- Đã đến nhà bạn bà rồi, Các con thấy khung cảnh thế nào?
- Trước hiên nhà có cái bàn có dạng khối gì?
- Khung nhà có dạng khối gì?
- Cô đố các bạn biết: Cửa ra vào có hình gì? Bạn rất giỏi
- Cửa sổ hình gì?
Hôm nay, bà còn gửi tặng cho chúng mình rất nhiều mó quà nữa đấy, và lời chúc các con chăm ngoan, học giỏi đấy, xin mời các bạn cùng khám phá nào.
b. Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật
- À bà tặng khối gì cho chúng mình đây?
- Cô mời bạn Chi nào, bằng sự hiểu biết của mình con có nhận xét gì về khối vuông?
- Cô mời một ý kiến nữa? Cô mời bạn Phi nào? Con có bổ xung gì không?
- À hai bạn trả lời rất chính xác: Đây là
khối vuông, khối vuông được bao quanh bởi các mặt phẳng là hình vuông. Khối vuông có các cạnh, các góc
- Chúng mình cùng đếm các mặt của khối vuông nào: Khối vuông có 6 mặt
- 6 mặt của khối vuông là hình gì đây? hình vuông
Các con hãy chơi và tìm hiểu thêm về khối vuông đi nhé (Cô giao nhiệm vụ cho trẻ 5 tuổi)
* Dạy trẻ 3, 4 tuổi hình vuông
Bạn nào có hình vuông giơ lên cô xem
- Cho trẻ 3 tuổi gọi tên hình vuông, 2- 3 trẻ
- Hình vuông như thế nào?, cho trẻ lăn hình vuông
- Cho trẻ nhắc lại: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau, là hình không lăn được
- Có bạn nào khám phá thêm điều gì về khối vuông không? Vì sao
- Vì sao khối vuông lại xếp chồng được lên nhau, cô mời bạn sinh, một câu trả lời rất xuất sắc, chúng khen bạn nào.
- Cô chốt: Khối vuông có 6 mặt phẳng bao quanh, có các góc, các cạnh, là khối không lăn được, là khối xếp chồng được lên nhau
+ Khối chữ nhật
- Chơi trò chơi: Dấu tay
- Con có khối gì đây?
- Cho trẻ phát âm 2 lần Khối chữ nhật
- Con có nhận xét gì về đặc điểm khối chữ nhật
- Cô chốt lại: Khối chữ nhật là khối không lăn được, có 6 mặt, các mặt đều là mặt phẳng và đều là hình chữ nhật, khối chữ nhật xếp chồng được lên nhau.
- Các mặt của khối chữ nhật đều là hình gì?
* Dạy trẻ 3, 4 tuổi nhận biết phân biệt hình chữ nhật
Cho trẻ 3 tuổi phát âm 2-3 lần Hình chữ nhật
- Hình chữ nhật có đặc điểm gì?
Hôm nay chúng mình được tìm hiểu khối gì? Hình gì?
* So sánh khối:
Con thấy khối vuông, khối chữ nhật giống nhau ở điểm nào?
- Khác nhau là gì?
+ So sánh hình
- Giống nhau là gì?
- Khác là gì
- Các con học rất tốt, cùng chơi trò chơi dấu tay cùng cô nào
* Liên hệ: Cho 3 trẻ 3 độ tuổi lên tìm xung quanh lớp xem đồ vật gì có hình dạng khối vuông, khối chữ nhật, hình vuông, hcn tìm thật nhiều vào để chúng cùng chơi trò chơi với hình khối đó nhé
c. Luyện tập: Nhận biết phân biệt
Với các khối, các hình vừa tìm hiểu ngày hôm nay các con định chơi trò chơi gì nào?, xin mời các con về vị trí để cùng chơi trò chơi này nào.
* Trò chơi 1: Hôm nay luật chơi sẽ hơi khác một chút, trên đây có các khối, các hình, nhiệm vụ của 2 đội là lần lượt từng bạn lên chỉ được dùng tay sờ và chọn lấy 1 khối, đội hai sờ và chọ một hình chạy về 2 rổ của đội mình thả vào đúng hộp tương ứng với khối, hình tìm được, sau đó chạy về cuối hàng đứng. Bạn tiếp theo tiếp tục như thế, trong thơi gian một bản nhạc, đội nào lấy được đúng và nhiều hơn đội đó sẽ chiến thắng.
- Cho trẻ chơi và kiểm tra kết quả
* Trò chơi 2: Kĩ sư tài ba
Hai đội hãy trổ tài làm kĩ sư từ các khối này để tạo thành các sản phẩm thật sáng
tạo nhé
- Tổ chức cho trẻ chơi 1 lần (Cô bao quát và động viên trẻ)
3. Hoạt động 3: Kết thúc
Các con ơi chúng mình cùng xúm xít lại đây với cô nào, hô nay các con rất ngaon và còn học rất giỏi cô thưởng cho chúng mình đi thăm vườn hoa nào
Trẻ ngồi hình chữ u
Vai bà còng ạ
Vì bà già rồi ạ
Phải ngoan vâng lời bà ạ
Trẻ đọc thơ Thăm nhà bà, đi đến đứng xung quanh nhà bà
- Trẻ : Rất đẹp ạ
- 1 trẻ 5 tuổi: Cái bàn, có dạng khối vuông
- 5 tuổi: khối chữ nhật
- Trẻ 4 tuổi: Cửa hình chữ nhật
- Cả lớp: Cửa sổ hình vuông
Trẻ về tổ lấy rổ đồ dùng, ngồi vào chỗ
Trẻ: Khối vuông ạ
1 trẻ 5 tuổi: Khối vuông được bao quanh bởi các mặt phẳng là hình vuông.
1 trẻ 5 tuổi: Khối vuông có các cạnh, các góc
1 trẻ: Khối vuông có các mặt là mặt phẳng, khối vuông xếp chồng được lên nhau
- Trẻ đếm cùng cô
Trẻ xếp chồng lăn
- Trẻ 3, 4 tuổi giơ hình vuông
- Trẻ 3 tuổi phát âm: Hình vuông
- Trẻ 4 tuổi: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau, là hình không lăn được
.
- 5 tuổi: Không lăn được ạ, xếp chống được lên nhau ạ
- Bạn sinh: Con thưa cô vì các mặt của khối vuông là mặt phẳng.
Trẻ lắng nghe
- Trẻ 3, 4 tuổi giơ hình vuông
- 2- 3 trẻ 3 tuổi phát âm: Hình vuông trẻ 4 tuổi: Hình vuông không lăn được, có 4 cạnh.
- Trẻ thực hiện theo cô
3 nhóm trẻ quay ra bàn sau lưng tìm và nhặt các vỏ hộp
Trẻ 4 tuổi: Hình chữ nhật không lăn được, có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau
Khối vuông, khối chữ nhật
Hình vuông- chữ nhật, lấy khối, hình ra trước mặt
- Giống nhau: Đều là khối không lăn được, hai khối đều có các mặt là mặt phẳng, xếp chồng được lên nhau, đều có 6 mặt, có các cạnh các góc
- Khối vuông có các mặt là hình vuông
- Khối chữ nhật có các mặt là hình chữ nhật
- 4 tuổi: Điểm gống nhau là đều có 4 cạnh, 4 góc, đều là hình không lăn được
- 4 Tuổi: Điểm khác nhau là: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau, còn hình chữ nhật có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau
- Trẻ cất rổ
- Trẻ 4-5 t’ nghe cô nói cách chơi, luật chơi
Trò chơi Thi xem ai nhanh
Trẻ chơi 3 hàng theo 3 độ tuổi, 5 tuổi kiểm tra kết quả cùng cô
Trẻ xúm xít bên cô, hát Cháu yêu bà
GIÁO ÁN KỸ NĂNG SỐNG
Đề tài: Dạy trẻ biết mặc và cởi áo
Đối tượng: Trẻ 2-3-4-5 tuổi
Thời gian: 25-30 phút
Người dạy: Nguyễn Thị Vui
I. Mục tiêu
+ Trẻ 5 tuổi (CS 05)
- Trẻ biết mặc áo phông đúng cách theo 6 bước, biết cởi áo phông, áo len, (áo không cúc), làm quen cách mặc một số loại áo khác như áo cài cúc, áo cúc bấm, áo kéo séc
+ Trẻ 4 tuổi
- Trẻ biết mặc và cởi áo không cúc theo hướng dẫn của cô.
+ Trẻ 3 tuổi
- Trẻ biết mặc và cởi áo không cúc theo khả năng, theo hướng dẫn của cô.
- Rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân
- GD: Trẻ biết giữ gìn quần áo, ngăn nắp gọn gàng
II. Chuẩn bị
Áo không cúc, áo có cúc, áo cài séc, áo cúc bấm, 3 cột treo quần áo.
3 hộp 1 hộp đựng áo cài séc, 1 hộp đựng đựng áo cúc cài và áo cúc bấm, 1 hộp đựng áo phông, áo len
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Trò chuyện
- Giới thiệu chương trình Kĩ năng của bé, giới thiều 3 đội
2. Hoạt động 2: Dạy trẻ biết mặc áo cởi áo
a. Phần làm quen kĩ năng mới
- Cô thực hiện mặc và cởi áo không cúc 2 lần
+ Bước 1: Cầm áo lên bằng cách nắm lấy phần vạt áo
+ Bước 2: Đưa áo chùm qua đầu
+ Bước 3: Kéo áo xuống, đưa đầu chiu qua phần cổ áo
+ Bước 4: Đưa cánh tay luồn qua ống tay áo
+ Bước 5: Đưa cánh tay còn lại luồn qua ống tay áo còn lại
+ Bước 6: Kéo vạt áo xuống qua bụng
- Khi cởi áo chúng mình làm ngược lại các bước vừa mặc: Đầu tiên vé vạt áo lên rồi rút từng tay ra khỏi ống tay, rồi kéo áo ra khỏi đầu và treo áo lên móc.
- Cho 2 trẻ nhận xét nêu lại các bước thực hiện
b. Thực hành kĩ năng
- Cho trẻ thực hành mặc và cởi áo 2 lần theo cả lớp theo hướng dẫn của cô.
- Gọi nhóm trẻ lên thực hiện (3 nhóm)
- Gọi cá nhân trẻ lên thực hiện (2 cá nhân)
+ Liên hệ mở rộng, giáo dục
Giáo dục: khi thời tiết chuyển lạnh phải tự mặc cho mình chiếc áo dài tay để đảm bảo sức khỏe
- Cô mặc cho trẻ quan sát: áo cúc cài, cúc bấm, áo kéo séc.
c. Bé khẳng định mình
- Cách chơi, luật chơi: lần lượt từng bạn lên thực hành mặc và cởi áo thật đúng thật nhanh và treo lên móc của đội mình, sau cùng một bản nhạc đội nào mặc được đúng nhiều áo hơn thì đội đó chiến thắng, đội nào thua phải nhảy lò cò.
- Cho trẻ thic đua theo 3 đội
- Cho đại diện 3 đội nhận xét cách mặc và cởi của đội bạn và đếm số áo mặc đúng
- Cho đội thua nhảy ò cò
3. Hoạt động 3: Kết thúc
Cho trẻ đọc thơ Xòe tay
- Vỗ tay
- Trẻ quan sát
- 2 trẻ 5 tuổi: nhận xét các bước mặc và cởi áo cầm áo phần gấu áo, sau đó chùm áo lên đầu, kéo qua đầu, xỏ 1 tay vào ống tay áo, tiếp theo xỏ tay còn lại vào ống tay còn lại, cuối cùng là kéo áo chùm xuống bụng.
- Trẻ thực hiện mặc và cởi áo cùng cô cả lớp 2 lần
- 3 nhóm trẻ thực hiện 1 lần
- Trẻ thực hiện cá nhân
- Trẻ quan sát
- Trẻ lắng nghe
- 3 đội thi đua nhau
- Đại diện 3 đội nhận xét cách mặc và cởi của đội bạn và đếm số áo mặc đúng
Trẻ đọc thơ và cất dọn đồ dùng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIÁO ÁN HỘI THẢO.docx