GV chốt ý, nhấn mạnh: Bài toán trên vận tốc của ô tô được tính với đơn vị là km/giờ.
a) Bài toán 2: GV nêu bài toán trong SGK
+ Gọi HS đọc lại đề toán
+ HS dựa vào công thức tính vận tốc vừa học để giải
+ HS nhận xét
+ Đơn vị của vận tốc trong bài toán này là gì?
+ Hôm nay ta đã biết vận tốc của 1 chuyển động và làm quen được với dơn vị vận tốc nào?
+ HS nhắc lại cách tính vận tốc và ý nghĩa của khái niệm vận tốc
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2908 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán (Tiết 130): VẬN TỐC
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Có biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều .
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ 3 chuyển động ô tô, xe máy, xe đạp
- Bảng phụ ghi phần ghi nhớ.
C. Các hoạt động dạy học:
Thời
gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I/ Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp.
+ Viết số thích hợp vào chỗ trống.
a) 2phút 5giây = ……giây 135phút = ……giờ
b) 3giờ 10phút = ……phút 95giây = ……phút
+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV treo tranh vẽ và đặt câu hỏi dẫn dắt giới thiệu: Vận tốc
2. Giảng bài: Khái niệm vận tốc
a) Bài toán 1: GV nêu bài toán trong SGK
+ HS suy nghĩ tìm cách giải
+ 1 HS lên bảng, lớp làm nháp
* GV gợi ý: Đây thuộc dạng toán gì đã học
+ Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km ta làm thế nào?
* GV nói mỗi giờ ô tô đi được 42,5km. Ta nói vận tốc trung bình, hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết tắt là: 42,5km/giờ
+ HS nhắc lại
*** Vậy, vận tốc của ô tô là:
170 : 4 = 42,5km/giờ
Quãng đường Thời gian Vận tốc
+ Nhìn vào cách làm trên hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động
* GV gắn phần ghi nhớ lên bảng
- Giải thích: Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v, công thức tính vận tốc sẽ là: v = s : t
+ HS nhắc lại
+ HS thảo luận ước lượng vận tốc của người đi bộ, ô tô, xe máy, xe đạp.
+ Vận tốc của chuyển động cho biết gì?
* GV chốt ý, nhấn mạnh: Bài toán trên vận tốc của ô tô được tính với đơn vị là km/giờ.
a) Bài toán 2: GV nêu bài toán trong SGK
+ Gọi HS đọc lại đề toán
+ HS dựa vào công thức tính vận tốc vừa học để giải
+ HS nhận xét
+ Đơn vị của vận tốc trong bài toán này là gì?
+ Hôm nay ta đã biết vận tốc của 1 chuyển động và làm quen được với dơn vị vận tốc nào?
+ HS nhắc lại cách tính vận tốc và ý nghĩa của khái niệm vận tốc
3/ Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
+ 1 HS làm bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá :
+ Muốn tính vận tốc ta làm thế nào?
+ Đơn vị vận tốc trong bài là gì?
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét, chữa bài
* GV đánh giá:
+ Nêu công thức tính vận tốc?
+ Đơn vị vận tốc trong bài là gì?
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Y/cầu HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết; gạch 2 gạch dưới điều đề bài hỏi
+ Bài này có điểm gì khác so với 2 bài trên?
+ Có thể thay vào công thức ngay được không? Phải làm gì trước tiên?
+ 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét
* GV đánh giá
+ Đơn vị vận tốc của bài này là gì?
+ Yêu cầu HS nhắc lại công thức và cách tính vận tốc.
+ Ý nghĩa của đại lượng vận tốc?
+ xác định đơn vị đo vận tốc cần dựa vào đâu?
II/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
- 2 HS làm bài, lớp làm nháp
- HS quan sát tranh và trả lời
- 1 HS làm bảng, lớp làm nháp
- Tìm số trung bình cộng
- Ta lấy số km đã đi trong 4 giờ, chia đều cho 4.
- HS nhắc lại
- HS quan sát GV làm
- Tính vận tốc của 1 chuyển động, ta lấy quãng đường chia cho thời gian.
- HS nhắc lại cách tìm và công thức tính vận tốc.
- Mức độ nhanh hay chậm của một chuyển động trong 1 đơn vị thời gian.
- HS ghi nhớ
- 1 HS
- 1 HS làm bảng, lớp làm nháp
- m/giây
- km/giờ ; m/giây.
- HS nhắc lại
- 1 HS
- HS làm bài
-Lấy quãng đường chia thời gian
- km/giờ
- 1 HS
- HS làm bài
- v = s : t
- km/giờ
- 1 HS
- HS thao tác
- Thời gian cho trong bài có đơn vị phức hợp; đề bài yêu cầu tính vận tốc bằng m/giây.
- Đổi đơn vị của số đo thời gian là giây: 1phút 20giây = 80giây.
- HS làm bài
- m/giây
- HS nêu
- Dựa vào đơn vị quãng đường và của thời gian
Toán (Tiết 131): LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố về khái niệm vận tốc
- Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị khác nhau .
B. Các hoạt động dạy học:
Thời
gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Luyện tập
2. Thực hành - Luyện tập:
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Muốn tính vận tốc ta làm thế nào?
+ 1 HS (yếu) làm bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét
+ Đơn vị vận tốc trong bài là gì?
+ Yêu cầu HS về nhà tính bằng đơn vị m/giây.
+ Vận tốc đà điểu 1050m/phút cho biết gì?
* GV nhận xét đánh giá :
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài và giải thích cách làm
+ HS ở lớp làm vở
+ HS nối tiếp nhau đọc kết quả
+ HS nhận xét, chữa bài
+ Vận tốc 35m/giây cho biết điều gì?
+ Đổi đơn vị vận tốc trường hợp (c) ra m/giây?
* GV đánh giá:
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Muốn tìm vận tốc ô tô ta làm thế nào?
+ Quãng đường người đó đi được tính bằng cách nào?
+ Thời gian đi bằng ô tô là bao nhiêu?
+ 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét
* GV đánh giá
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết, 2 gạch dưới yếu tố cần tìm.
+ HS làm bài vào vở, 2 HS làm bảng (1 HS tính vận tốc bằng km/giờ; 1 HS tính vận tốc bằng m/phút)
+ HS nhắc lại cách tính và công thức
+ Muốn đổi đơn vị vận tốc từ km/phút ra km/giờ ta làm thế nào?
+ Vận tốc của 1 chuyển động cho ta biết gì?
+ HS nhận xét
* GV đánh giá
II/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
- 1 HS
-Lấy quãng đường chia thời gian
- HS làm bài
- m/phút
- 1phút đà điểu chạy được 1050m
- HS đọc đề và giải thích
- HS làm bài
- HS đọc kết quả
-1giây đi được quãng đường 35m
- 78 : 60 = 1,3 (m/giây)
- 1 HS
- HS trả lời
- sAB - sdi bô
- 1/2 giờ
- HS làm bài
- 1 HS
- HS thao tác
- HS làm bài
- HS nêu
- Lấy vận tốc nhân với 60
- Quãng đường mà chuyênr động đó đi được trong 1 đơn vị thời gian
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Vận tốc.docx