Giáo án môn Âm nhạc lớp 6 - Tiết 6: Ôn tập bài hát “Vui bước trên đường xa”

- cho HS nghe và đoán tên, xuất xứ của bài hát.

- Cho HS hát lại bài hát một lần cùng nhạc beat.

- Giới thiệu về nhịp và cách vạch nhịp, khái niệm về phách (SGK). - Giới thiệu định nghĩa nhịp 2/4 và ý nghĩa của số chỉ nhịp:

 + Nhịp 2/4 là nhịp có 2 phách trong một ô nhip, mỗi phách tương ứng với 1 nốt đen, phách 1 mạnh và phách 2 nhẹ. Đây là loại nhịp thông dụng, thường được dùng cho các bài hát tập thể, hành khúc, bài hát trẻ em, nhạc múa và các làn điệu dân ca.

+ Số chỉ nhịp: Số ở trên cho ta biết nhịp có bao nhiêu phách, số ở dưới cho biết mỗi phách có giá trị trường độ là hình nốt nào.

 

 

docx2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 6 - Tiết 6: Ôn tập bài hát “Vui bước trên đường xa”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 : Ôn tập bài hát “Vui bước trên đường xa” Nhạc lí: Nhịp và phách – Nhịp2/4 - Tập đọc nhạc số 2 I. MỤC TIÊU - Học sinh ôn lại bài hát “Vui bước trên đường xa”, hoàn chỉnh cách hát. - HS có hiểu biết ban đầu về những khái niệm nhịp, phách và số chỉ nhịp 4 2 . - Học sinh đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài “Mùa xuân trong rừng”. II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ - Nhạc cụ (đàn organ), máy tính, loa - Hát chuẩn xác, đúng sắc thái bài “Vui bước trên đường xa” và bài TĐN số 2 “Mùa xuân trong rừng”. - Chuẩn bị một vài động tác minh họa cho bài hát “Vui bước trên đường xa”. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1 - Ổn định. - Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra xen kẽ trong quá trình dạy học. -Bài mới NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1: Ôn hát “Vui bước trên đường xa” - cho HS nghe và đoán tên, xuất xứ của bài hát. - Cho HS hát lại bài hát một lần cùng nhạc beat. - Nghe nhạc và trả lời câu hỏi. - Tập thể hát. Nội dung 2: Nhạc lí: * Nhịp và phách * Nhịp 2/4 - Giới thiệu về nhịp và cách vạch nhịp, khái niệm về phách (SGK). - Giới thiệu định nghĩa nhịp 2/4 và ý nghĩa của số chỉ nhịp: + Nhịp 2/4 là nhịp có 2 phách trong một ô nhip, mỗi phách tương ứng với 1 nốt đen, phách 1 mạnh và phách 2 nhẹ. Đây là loại nhịp thông dụng, thường được dùng cho các bài hát tập thể, hành khúc, bài hát trẻ em, nhạc múa và các làn điệu dân ca. + Số chỉ nhịp: Số ở trên cho ta biết nhịp có bao nhiêu phách, số ở dưới cho biết mỗi phách có giá trị trường độ là hình nốt nào. - Quan sát và theo dõi SKG. - Lắng nghe và nhắc lại định nghĩa nhịp 2/4 - Ghi bài. Nội dung 3: TĐN số 2: “Mùa xuân trong rừng” - GV giới thiệu bài TĐN, đặt câu hỏi phân tích bài TĐN : + Số chỉ nhịp và định nghĩa nhịp? nhịp 2/4 + Về trường độ, bài hát sử dụng các hình nốt nào? hình nốt đen, trắng. Giá trị trường độ của từng hình nốt đó? + Về cao độ, sử dụng cao độ của những nốt nhạc nào? Đồ, Rê, Mi, Sol, La, Si, Đố + Nốt thấp nhất? Đồ,nốt cao nhất là Đố. - Bài TĐN viết ở giọng C_dur, nhịp điệu vừa phải. - Cho HS đọc tên nốt nhạc (2 – 3 lần). - Giới thiệu âm hình tiết tấu của bài TĐN - Luyện thanh theo thang âm giọng C_dur. -Chia bài TĐN thành 4 câu hát, câu 1 và câu 3 giống nhau. - Tập xướng âm từng câu (theo lối móc xích). -hoàn thiện bài-> ghép lời bằng cách chia nhóm hát lời nhóm đọc nốt. Nhận xét, sửa sai. + Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách. + Chia nhóm, cá nhân luyện tập (hát nối đuôi). -> Nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Quan sát và trả lời câu hỏi của GV. - Đọc tên nốt nhạc. - Quan sát. - Lắng nghe. - Luyện thanh theo hướng dẫn của giáo viên. - Tập xướng âm theo hướng dẫn của GV. - Hát ráp lời. - Hát + vỗ tay theo nhịp phách. - Nhóm, cá nhân thực hiện

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTiet 6 NL Nhip va phach nhip 24 TDN TDN so 2_12473719.docx
Tài liệu liên quan