Để thể hiện tình cảm của mình với bác nông dân thì các con phải làm gì?
=> Cô giáo dục trẻ yêu quý cô, bác nông dân, biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm của nghề làm ruộng.
- Liên hệ với gia đình và bản thân trẻ:
+ Ở nhà con có ai làm những công việc như bác nông dân không?
+ Sau này lớn lên con mơ ước làm nghề gì?
+ Để thực hiện được ước mơ của mình thì con phải làm gì?
=> Giáo dục trẻ chăm ngoan, học giỏi.
- Cho trẻ làm bac nông dân cuốc đất trồng cây.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5919 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Hoạt động: Khám phá xã hội - Đề tài: Trò chuyện, tìm hiêu về nghề làm ruộng - Chủ đề: Một số nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI
GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG VÒNG II
NĂM HỌC 2013-2014
Hoạt động : Khám phá xã hội
Đề tài : Trò chuyện, tìm hiêu về nghề làm ruộng
Chủ đề : Một số nghề
Loại tiết : Cung cấp kiến thức mới
Đối tượng : 5-6 tuổi
Thời gian : 30 phút
Ngày soạn : 17/11/2013
Ngày dạy : 21/11/2013
Người soạn và dạy : Hoàng Thị Huệ
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
- Trẻ biết những công việc chính của nghề làm ruộng như: Cày, cấy, trồng rau, tưới nước, bón phân
- Trẻ biết một số dụng cụ sản suất: Cày, cuốc, bay, liềm, quang gánh...
- Biết một số dụng cụ bảo hộ lao động của bác nông dân như: Gang tay, ủng tay, ủng chân, mũ, nón, khăn, khẩu trang...
- Trẻ kể được một số các sản phẩm của nghề nông như: Thóc, gạo, lúa, ngô, khoai, rau, củ, quả...
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng trả lời các câu hỏi rõ ràng mạch lạc.
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.
3.Thái độ:
- Trẻ biết yêu quý và kính trọng biết ơn cô bác nông dân, biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm do bác nông dân làm ra.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm
- Tổ chức các hoạt động trong phòng học lớp mẫu giáo 5 tuôi A2.
1. Đồ dùng của cô:
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại về nghề làm ruộng.
- Tivi, đầu đĩa về một số công việc của cô bác nông dân.
- Hình ảnh về công việc, dụng cụ và sản phẩm của nghề làm ruộng.
- Trò chơi “Gieo hạt”
3. Đồ dùng của trẻ:
- Lô tô dụng cụ, sản phẩm của nghề làm ruộng.
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hoạt động của cô
Hoạt hoạt của trẻ
1 Hoạt động 1: Ổn định (2 phút)
- Chào mừng các bé đến với chương trình “Nhà nông đua tài” tham dự chương trình hôm nay là sự có mặt của ba đội thi “Đội Nắng sớm, đội Lúa mới, đội Thóc vàng” cùng cô Thu Huệ - người dẫn chương trình và một thành phần không thể thiếu là ban giám khảo. - Xin toàn nổ một tràng pháo tay chào mừng.
2. Hoạt động 2: (Bài mới 27phút)
a. Tìm hiểu, trò chuyện về nghề làm ruộng.
- Mở đầu chương trình là phần thi “Chung sức” và chủ đề của chúng ta hôm nay là “Tìm hiểu về nghề làm ruộng”.
- Để hoàn thành tốt phần thi này, mời các đội cùng huớng lên màn hình. Cho trẻ xem video các cô bác nông dân đang làm việc.
- Đoạn phim đã hết, nhiệm vụ của mỗi đội bây giờ là cùng nhau thao luận xem bác nông dân làm những công việc gì?
- Thời gian thảo luận đã hết, mời các đội lên đưa ra ý kiến của đội mình nào. (Mời lần lượt từng đội trình bày ý kiến)
- Mời các trẻ khác nhận xét, bổ xung ý kiến của đội vừa trình bày.
- Cô khái quát lại ý kiến của trẻ: Bác nông dân làm rất nhiều công việc như: cày ruộng, cấy lúa, trồng rau, tươí nước, bón phân
- Cho trẻ quan sát hình ảnh bác nông dân đang làm việc.
- Mở rộng cho trẻ một số công việc của bác nông dân.
- Vậy bác nông dân cần có những dụng cụ lao động gì để làm việc?
- Cô tóm lại các ý kiến của trẻ.
- Cho trẻ xem hình ảnh một số dụng cụ của nghề làm ruộng.
- Cô hỏi trẻ: Con có biết những dụng cụ này được sử dụngnhư thế nào không?
=> Cô khái quát lại ý kiến của trẻ.
- Để đảm bảo sức khoẻ thì bác nông dân cần có những trang phục gì?
=> Cô khái quát lại: Để đảm bảo sức khoẻ thì bác nônhg dân cần có những trang phục bảo hộ như: quần áo, gang tay, ủng, mũ, nón
- Sau những ngày tháng vất vả thì bác nông dân đã làm ra những sản phẩm gì?
- Cô khái quát lại và cho trẻ quan sát hình ảnh những sản phẩm của bác nông dân.
- Cô đố chúng mình biết nơi làm việc chủ yếu của bác nông dân là ở đâu nhỉ ?
- Vậy chúng mình thấy công việc của bác nông dân như thế nào?
- Để thể hiện tình cảm của mình với bác nông dân thì các con phải làm gì?
=> Cô giáo dục trẻ yêu quý cô, bác nông dân, biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm của nghề làm ruộng.
- Liên hệ với gia đình và bản thân trẻ:
+ Ở nhà con có ai làm những công việc như bác nông dân không?
+ Sau này lớn lên con mơ ước làm nghề gì?
+ Để thực hiện được ước mơ của mình thì con phải làm gì?
=> Giáo dục trẻ chăm ngoan, học giỏi.
- Cho trẻ làm bac nông dân cuốc đất trồng cây.
b. Trò chơi luyện tập.
- Tiếp theo chương trình là phần thi “Nông dân tài ba”. Trong phần thi có 2 trò chơi:
- Trò chơi 1: Nhanh tay nhanh mắt. Trẻ chọn lô tô theo yêu cầu của cô.
+ Cho trẻ chơi 2-3 lần
- Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh.
+ Cách chơi: 2 đội chơi, các đội nhảy qua vòng lên tìm và dán lô tô sản phẩm, dụng cụ của nghề làm ruộng.
+ Luật chơi: Mỗi lượt 1 bạn lên, mỗi lần lên chỉ được chọn và dán 1 lô tô.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Nhận xét kết quả chơi.
3. Kết thúc ( 1 phút)
- Cho trẻ hát bài “ Lớn lên cháu lái máy cày”
- Trẻ nghe cô giới thiệu
- Trẻ lắng nghe cô.
- Trẻ xem video.
- Trẻ về đội thảo luận ý kiến
- Trẻ lên trình bày ý kiến: Bac nông dân cày ruộng, cấy lúa, trồng rau
- Trẻ bỏ xung ý kiến.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ xem hình ảnh công việc của bác nông dân.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ kể: cày cuốc, xeeng, bay, quang gánh
- Trẻ trình bày.
- Cái cày để cày ruộng, cuốc để cuốc đất
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Mũ, nón, gang tay
- Trẻ lăng nghe cô
- Trẻ kể: lúa, ngô, rau, quả
- Trẻ lắng nghe và quan sát lên màn hình.
-Trẻ trả lời cô: cánh đồng
-Trẻ lắng nghe cô
-Trẻ trả lời cô
- Trẻ lắng nghe.
- Bố, mẹ, ông, bà
- Làm bác ỗi, làm công an
- Phải chăm ngoan, học giỏi.
-Trẻ chú ý lắng nghe cô
- Trẻ hát bài “cuốc đất trồng cây” và làm động tác cuốc đất.
-Trẻ lắng nghe cô
- Trẻ chơi trò chơi.
-Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi.
-Trẻ chơi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KPXH tim hieu ve nghe lam ruong_12336138.doc