Giáo án lớp 4 tuần 4 môn Khoa học - Tiết 7: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn?

1. Khởi động :

2.Bài cũ: Vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ .

- Kể tên một số vi-ta-min và chất khoáng có trong thức ăn mà em biết?

- Em hãy nêu vai trò của: vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ

- GV nhận xét - chấm điểm .

3.Bài mới: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn?

- GV giới thiệu, ghi tựa bài

4.Phát triển các hoạt động:

Hoạt động 1: Vì sao cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ?

Mục tiêu: HS giải thích được lí do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 93 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 4 môn Khoa học - Tiết 7: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 7: TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN? I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1 . Kiến thức :Sau bài học này, HS có thể: - Hiểu và giải thích được lí do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn. 2 . Kĩ năng : Nói tên nhóm thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế. 3 . Thái độ : - Ham hiểu biết khoa học, có ý thức vận dụng những điều đã học được vào cuộc sống. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN tự nhận thức : HS tự nhận thức về sự cần thiết ăn phối hợp nhiều loại thức ăn. - Bước đầu hình thành kĩ năng tự phục vụ khi lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân và có lợi cho sức khỏe. III . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : SGK , các hình minh hoạ trang 16 , 17 SGK, các tấm phiếu ghi tên hay tranh ảnh các loại thức ăn . HS : SGK , VBT , bút màu . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 10 phút 5 phút 4 phút 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1. Khởi động : 2.Bài cũ: Vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ . - Kể tên một số vi-ta-min và chất khoáng có trong thức ăn mà em biết? Em hãy nêu vai trò của: vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ GV nhận xét - chấm điểm . 3.Bài mới: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn? - GV giới thiệu, ghi tựa bài 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1: Vì sao cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ? Mục tiêu: HS giải thích được lí do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món . Bước 1: Thảo luận theo nhóm Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món? + Nhắc lại tên một số thức ăn mà em thường ăn. + Nếu ngày nào cũng ăn một vài món ăn cố định các em sẽ thấy thế nào? + Có loại thức ăn nào chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng không? + Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ ăn thịt, cá mà không ăn rau, quả? à GV kết luận : SGV / 47 . Hoạt động 2: Làm việc với SGK tìm hiểu tháp dinh dưỡng cân đối Mục tiêu: HS nói tên nhóm thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế. GV lưu ý HS: Đây là tháp dinh dưỡng dành cho người lớn . - Hãy nói tên nhóm thức ăn : + Cần ăn đủ . + Aên vừa phải . + Aên mức độ . + Aên ít . + Aên hạn chế . GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả làm việc theo cặp dưới dạng đố nhau. à GV kết luận. Hoạt động 3: Trò chơi “Đi chợ” Mục tiêu: HS biết lựa chọn các thức ăn cho từng bữa ăn một cách phù hợp và có lợi cho sức khoẻ. - GV hướng dẫn cách chơi . - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi bán hàng: một số em đóng vai người bán, một số em đóng vai người mua . - HS chơi như hướng dẫn . - GV nhận xét, giáo dục BVMT Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Tại sao ta cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ? - Tất cả những chất mà cơ thể cần lấy từ đâu ? - Để có sức khoẻ tốt , chúng ta phải ăn như thế nào ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị: Tại sao cần ăn phối hợp.. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Hát . - 4 HS nêu. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm – lớp HS làm việc theo nhóm . - Đại diện trình bày kết quả làm việc + Một số loại thức ăn mà em thường ăn : rau , thịt , cá , tôm . + Nếu ngày nào cũng ăn một vài món ăn cố định thì không đảm bảo đủ chất , mỗi loại thức ăn chỉ cung cấp một số chất và chúng ta cảm thấy mệt mỏi , chán ăn . + Nếu chúng ta chỉ ăn thịt , cá mà không ăn rau , quả thì quá trình tiêu hoá diễn ra không tốt . - Lớp nhận xét – Bổ sung . Hoạt động cá nhân HS nghiên cứu “Tháp dinh dưỡng cân đối trung bình cho một người một tháng” trang 17 SGK . 2 HS thay nhau đặt câu hỏivà trả lời: - 1 HS đố – 1 HS trả lời . + Cần ăn đủ : Lương thực , rau quả chín + Cần ăn vừa phải :Thịt , cá và các thuỷ sản khác , đậu hũ . + Cần ăn có mức độ : dầu mỡ , vừng , lạc. + Cần ăn ít : Đường . + Cần ăn hạn chế :Muối . - 1 HS nêu lại. Hoạt động cả lớp - HS lắng nghe . - Từng HS tham gia chơi sẽ lựa chọn cho mình và gia đình các thức ăn , đồ uống phù hợp với từng bữa . - Từng HS tham gia chơi sẽ giới thiệu trước lớp những thức ăn , đồ uống mà mình lựa chọn cho từng bữa . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp Ta phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn vì : Không có loại thức ăn nào .động sống của cơ thể . - Tất cả những chất mà cơ thể cần đều phải lấy từ nhiều nguồn thức ăn khác nhau . - Để có sức khoẻ tốt , ta phải ăn phối hợp ..thường xuyên thay đổi món ăn . P.PHÁP Kiểm tra Thảo luận Trình bày Động não Đàm thoại Giảng giải Trò chơi KNS Củng cố Rút kinh nghiệm : KHOA HỌC TIẾT 8: TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT? I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1 . Kiến thức :Sau bài học, HS có thể: - Nêu được các món ăn chứa nhiều chất đạm . Giải thích được vì sao cần thiết phải ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. 2 . Kĩ năng : HS nêu được ích lợi của các món ăn chế biến từ cá . 3 . Thái độ : - Có ý thức ăn phối hợp các thức ăn đạm động vật và đạm thực vật . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN giao tiếp – tự nhận thức: HS hiểu tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc đạm thực vật. 2. KN xác định giá trị: HS biết giải thích tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc đạm thực vật. Nêu lợi ích của việc cá nhỏ kho nhừ. 3. KN kiên định: HS biết giữ gìn sức khỏe qua việc phối hợp các loại thức ăn. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : SGK , hình minh hoạ trang 18 , 19 SGK . Phiếu học tập , bảng thông tin về giá trị dinh dưỡng của một số thức ăn chứa chất đạm . HS : SGK – VBT . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 12 phút 14 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn? Tại sao chúng ta cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ? Tại sao ta phải ăn phối hợp nhiều loại thưcù ăn và thường xuyên thay đổi món ăn ? GV nhận xét - chấm điểm . 3.Bài mới:Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật? - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1: Trò chơi thi kể tên các món ăn chứa nhiều chất đạm Mục tiêu: HS lập ra được danh sách tên các món ăn chứa nhiều chất đạm. - GV tổ chức trò chơi . - GV chia lớp ra thành 2 đội . - Cách chơi và luật chơi - GV phổ biến luật chơi SGV / 49 . - HS thực hiện trò chơi. - Yêu cầu mỗi thành viên trong đội nối tiếp nhau lên bảng ghi tên các món ăn chứa nhiều chất đạm . - GV tổng kết trò chơi -Tuyên dương. Hoạt động 2: Tìm hiểu lí do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật Mục tiêu: HS Kể tên một số món ăn vừa cung cấp đạm động vật vừa cung cấp đạm thực vật. + Giải thích lí do vì sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật. GV treo bảng thông tin yêu cầu cả lớp cùng đọc . GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát phiếu học tập cho các nhóm . - Dựa vào bảng thông tin và SGK , em hãy cho biết những món ăn nào vừa chứa đạm động vật, vừa chứa đạm thực vật ? - Tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật ? - Trong nhóm đạm thực vật , vì sao chúng ta nên ăn nhiều cá ? - Yêu cầu HS trình bày kết quả . - GV yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết ở trang 19 SGK .. GV nêu lưu ý SGV / 51 . Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố các kiến thức vừa học - Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật ? - Tại sao ta nên ăn nhiều cá ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị: Sử dụng hợp lí..muối ăn. - Hát Chúng ta cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn vì : không có một loại thức ăn nào có thể cung cấp đủ các chất cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể . Để có sức khoẻ tốt , chúng ta phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn . - LơÙp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp Mỗi đội cử ra 1 đội trưởng đứng ra rút thăm xem đội nào được nói trước. - HS theo dõi GV phổ biến luật chơi. - HS ghi tên các món ăn : + Gà rán , cá kho , đậu hũ sốt cà , thịt kho trứng , mực xào , canh rau đay , - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - 2 HS đọc nối tiếp – Lớp theo dõi . - HS làm việc theo nhóm vào phiếu học tập .Các nhóm trình bày cách giải thích. - Những món ăn : Đậu kho thịt , lẩu cá , thịt bò xào rau cải , tôm nấu khoai, canh cua .... - Nếu chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật thì sẽ không đủ chất dinh dưỡng cho hoạt động sống của cơ thể . Mỗi loại đạm chứa những chất bổ dưỡng khác nhau . - Chúng ta nên ăn nhiều cá vì cá là loại thức ăn dễ tiêu , trong chất béo của cá có nhiều a-xít béo không no , có vai trò phòng chống bệnh xơ vữa động mạch . - HS chú ý lắng nghe . Hoạt động lớp - Đạm động vật có nhiều chất bổ dưỡng .đạm động vật và đạm thực vật . - Trong nguồn đạm động vật , chất đạm do thịt các loài gia cầm Vì vậy ta nên ăn nhiều cá . Kiểm tra Trò chơi Giảng giải Thực hành Thảo luận Trình bày KNS Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC.doc